Síp: Sôi sục chuyện bảo vệ động vật

Thứ Hai, 20/11/2017, 15:42
Còn ba tháng nữa mới đến kỳ bầu cử Tổng thống Síp - quốc gia nhỏ nằm ở đông nam châu Âu, trong vùng biển Địa Trung Hải giáp ranh giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Liban, Israel và Hy Lạp.

Nhưng không khí chính trị ở đảo quốc này đang sôi sục, với đề tài tranh luận không phải là chuyện phát triển kinh tế đất nước mà là câu chuyện về thân phận của những chú chó và mèo tại đất nước này. Thậm chí còn có cả một đảng phái để đứng ra bênh vực chó và mèo.

Dư luận Síp từng một phen phẫn nộ vì cách đối xử với những chú chó và mèo sau vụ việc 9 chú chó của một gia đình thợ săn bị thiêu sống khi đang bị nhốt trong những chiếc lồng bằng sắt không thể thoát ra ngoài.

Đối xử với chó mèo đang trở thành đề tài tranh cử ở Síp.

Gần đây hơn, cơn phẫn nộ càng dâng cao sau khi một nhóm du khách phát hiện những xác chó chết và những chú chó gầy trơ xương, đói lả nằm la liệt giữa đám phân và xác động vật bẩn thỉu trong những khu chuồng trại hoang phế ở Paphos, Tây Nam Síp. Cảnh tượng đó khiến các du khách khiếp hãi. Tổ chức Những người Bảo vệ động vật Síp (Cyprus Animal Defenders - CAD) đã thu thập những hình ảnh kinh khiếp đó và đăng tải lên mạng xã hội để kêu gọi cộng đồng chung tay chống lại cách đối xử tàn bạo với chó, mèo ở Síp.

Nhưng chuyện đối xử tàn bạo với chó mèo ở đảo quốc Síp không phải chuyện bây giờ mà đã có từ lâu. Nó đã trở thành chuyện thường ngày, và người ta cáo buộc giới chính trị Síp đã không làm gì cả để bảo vệ các loài động vật nói chung chứ không riêng gì chó và mèo.

Từ nhiều năm nay, người Síp (gốc Hy Lạp) có thói quen giết hại những chú chó và mèo mình không mong muốn bằng cách đánh bả thuốc độc gồm cỏ dại trộn với thuốc trừ sâu. Lý do của việc này xuất phát từ việc số lượng chó và mèo gia tăng quá nhanh qua thời gian. Sự gia tăng số lượng này lại bắt nguồn từ một chiến dịch chống thiến chó mèo vì cho rằng làm như vậy là "tước quyền bản năng" của con vật.

Từ đó làm bùng nổ số lượng chó và mèo. Truyền thông địa phương ở Síp đã đưa ra con số thống kê chỉ số lượng loài mèo thôi đã đạt hơn 1,2 triệu cá thể. Và thói quen giết hại chó, mèo của người Síp đã khiến du khách bất bình, tẩy chay du lịch.

Trước ý kiến dư luận phẫn nộ trong xã hội về tình trạng giết hại chó, mèo, giới chính trị Síp vốn từng xem chuyện chó mèo không đáng quan tâm nay đang bắt đầu quan tâm mạnh mẽ. Thậm chí, khi cuộc bầu cử Tổng thống Síp năm 2018 mới bắt đầu khởi động, Tổng thống người Síp gốc Hy Lạp Nicos Anastasiades đã đặt vấn đề chó mèo làm trọng tâm trong vận động cử tri. Ông này đã tổ chức một cuộc họp báo, mời giới truyền thông đến để giới thiệu chú chó cưng mới tên là Freed vào tháng 9-2017.

Trước ống kính truyền thông, ông Anastasiades tay ôm chú chó Freed tuyên bố đưa ra một chính sách bảo vệ động vật bao quát rộng rãi. Chưa thôi, ông Anastasiades còn tận dụng Ngày Động vật Thế giới (ngày 4-10) để thông báo thành lập lực lượng "cảnh sát động vật" chuyên trách công tác bảo vệ động vật.

Cơ quan cảnh sát này sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay, phối hợp với một cơ quan về phúc lợi dành cho động vật. "Văn hóa của chúng tôi được đánh giá qua cách chúng tôi đối xử với động vật. Vì lý do này, nhà nước và xã hội đã cùng phối hợp để trao cho động vật sự tôn trọng xứng đáng" - ông Anastasiades nói.

Như một minh chứng cho mối quan tâm sâu sắc của giới chính trị dành cho động vật, ở Síp còn có cả một đảng chính trị với đường lối bảo vệ động vật, lấy tên là đảng Động vật Síp. Lãnh đạo đảng này, ông Kyriakos Kyriakou cũng vừa được Tổng thống Anastasiades bổ nhiệm làm cố vấn về bảo vệ động vật.

Được thành lập để chống lại tình trạng đối xử tàn bạo với động vật ở Síp, đảng Động vật đã thể hiện vai trò quan trọng trong một số việc hướng đến bảo vệ quyền lợi động vật, như đóng cửa các khu lồng nhốt cá heo phục vụ giải trí và các khu sở thú. Đảng này cũng thành công trong việc truy cứu trách nhiệm của những kẻ tàn sát động vật đến tận tòa án cấp cao.

Ông Kyriakou kể trường hợp một chú chó xù giống đặc chủng của Síp bị một nhân viên khách sạn ném vào máy nghiền tiêu hủy thùng cac-tông để giết bỏ. Người nhân viên khách sạn này sau đó đã bị kiện ra tòa. Tuy nhiên, ông Kyriakou cho rằng còn rất nhiều việc phải làm để có thể giải quyết dứt điểm tình trạng bạo hành động vật tại Síp.

"Chúng tôi phải chấm dứt vòng xoáy bạo lực này. Phải tăng mức phạt vạ và hình phạt, thay đổi luật, thành lập một cơ quan chuyên trách bảo vệ động vật, tổ chức đăng ký động vật nuôi và cung cấp phúc lợi động vật là những việc chúng tôi cần phải làm và đưa vào chương trình sách giáo khoa để giáo dục ý thức từ nhỏ" - ông Kyriakou chia sẻ.

Sự yêu thích chó mèo và hình ảnh ôm chú chó Freed của Tổng thống Anastasiades được giới truyền thông ví von với hình ảnh Tổng thống Franklin Roosevelt, vị tổng thống Mỹ nổi tiếng với việc đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp vào năm 1944. Đồng thời, ông Roosevelt cũng nổi tiếng với những câu nói hoa mỹ dành cho chú chó cưng tên Fala của mình.

Cũng giống như Fala, chú chó săn mang tên Leo của Tổng thống Síp Anastasiades được dư luận rộng rãi nhìn nhận như một "tài sản tranh cử" của ông Anastasiades. Tuy nhiên, thật không may, chú chó Leo đã bị chính người cận vệ của ông Anastasiades lái xe cán chết trong một tai nạn ngoài ý muốn hồi tháng 2-2017. Cũng vì vụ tai nạn này mà người cận vệ của ông Anastasiades đã bị kỷ luật.

An Châu (theo The Guardian)
.
.