Sợi dây chuyền vô giá

Chủ Nhật, 20/10/2013, 21:35

Tâm điểm của cuộc Triển lãm Đồ trang sức quốc tế, diễn ra tại Singapore từ ngày 11 đến 15/10 vừa qua là một sợi dây chuyền cấu thành từ kim cương nguyên chất, được giới chuyên gia xác định là… vô giá.

Sợi dây chuyền có tên gọi là L'Incomparable, cấu thành bởi viên kim cương màu vàng lớn nhất thế giới hình quả trứng làm mặt dây nặng 407,48 carats (1 carat = 0,2g), cùng 90 viên kim cương màu trắng gồm 35 viên hình tròn, 27 viên hình quả lê và 28 viên kim cương đa dạng khác với tổng trọng lượng là 230 carats, được gắn quanh sợi dây làm bằng vàng trắng 18 carats. Chỉ tính riêng viên kim cương cực lớn Incomparable màu vàng đã có giá không dưới 55 triệu USD.

Câu chuyện tìm ra viên kim cương màu vàng lớn nhất thế giới cũng hết sức ly kỳ. Nguyên bản lúc đầu nằm trong một khối đá nặng 890 carats, do một công ty khai thác mỏ kim cương Miba gần thành phố Mbuji-Mayi, ở miền Trung Congo thải ra hơn 3 thập niên trước.

Một bé gái người địa phương tình cờ phát hiện ra khối đá có hình thù đẹp nên đã đem về nhà làm đồ chơi, nhưng người chú của bé sau khi nhìn thấy cục đá phế thải biết ngay đó là đồ có giá trị, liền bán khối đá chứa kim cương cho đám dân buôn đá quý địa phương với giá rẻ mạt. Sau đó, đám người kia lại bán nó cho một nhóm người Liban có trụ sở kinh doanh tại thủ đô Kinshasa. Trải qua nhiều lần mua bán vòng vo, cuối cùng viên kim cương màu vàng quý hiếm đã được công nhận về giá trị, cùng tên gọi chính thức là “Incomparable” (Không thể so sánh).

Với trị giá xác định không dưới 55 triệu USD, Incomparable đã được Sách Kỷ lục Guinness công nhận “viên kim cương tinh khiết màu vàng đắt nhất và nặng nhất thế giới”. Hiện viên kim cương hy hữu này đang thuộc sở hữu của Viện Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Smithsonian ở Washington D.C, Mỹ

X.Hiếu (theo Reuters)
.
.