Tác phẩm sắp đặt lớn nhất thế giới

Thứ Sáu, 09/08/2013, 21:10

Nghệ sĩ nổi tiếng người Pháp gốc Bulgaria Christo Yavashev 78 tuổi, bậc thầy của trường phái nghệ thuật sắp đặt đang xúc tiến việc thực hiện công trình đại quy mô của đời mình. Đó là "The Mastaba", ngôi kim tự tháp hình thang khổng lồ án ngữ sa mạc Al Garbo ở Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE).

Ý tưởng "The Mastaba" mô phỏng chiếc giường dùng để tắm bùn huyền thoại thời tiền sử trong vùng Lưỡng Hà, một công trình nghệ thuật môi trường vĩ đại đã được C. Yavashev và vợ ông là bà Jeanne-Claude Denat de Guillebon (1935-2009), cũng là một nghệ sĩ sắp đặt trứ danh người Pháp nhen nhúm từ hơn 3 thập niên trước. Nhưng những cuộc xung đột kéo dài trong khu vực, nhất là cuộc chiến dai dẳng giữa Iran và Iraq đã cản trở dự án cực kỳ hoành tráng của họ.

Lần này được sự hỗ trợ của đích thân Tổng thống UAE kiêm Tiểu vương Abu Dhabi Khalifa bin Zayed Al Nahyan, địa điểm được chọn nằm cách thủ đô Abu Dhabi 160km gần biên giới giữa UAE và Oman, cũng là khu vực nổi tiếng với những cồn cát cao nhất tại Trung Đông. Tiểu vương Abu Dhabi gọi đây là "công trình thế kỷ" của xứ sở do ông cai quản.

Cặp nghệ sĩ sắp đặt huyền thoại Jeanne-Claude và C. Yavashev.

Thay vì gạch, đá hay vật liệu xây dựng phổ biến khác, "The Mastaba" do C. Yavashev sáng tạo sẽ bao gồm khoảng 410.000 thùng dầu xếp chồng lên nhau, tạo thành một kim tự tháp hình thang cao 150m, hơn Đại kim tự tháp Giza lớn nhất ở Ai Cập tới 3,5m.

Để hoàn thành "The Mastaba" phải mất khoảng 30 tháng ròng, cùng khoản kinh phí khổng lồ lên tới 340 triệu USD. Đây chính là dự án nghệ thuật đầu tiên mang tính vĩnh cửu của C. Yavashev, đồng thời cũng là tác phẩm sắp đặt lớn nhất thế giới, còn những công trình trước đây khiến ông nổi danh đều chỉ mang tính chất tạm thời.

"Khi mặt trời lên, các bức tường thẳng đứng dường như cấu thành bằng vàng soi rọi trên nền cát xung quanh", nghệ sĩ C. Yavashev mô tả các đường cạnh khối thuộc "The Mastaba" trong tương lai.

Nghệ sĩ C. Yavashev trước mô hình Kim tự tháp khổng lồ.

Trường phái nghệ thuật sắp đặt được thế giới đương đại coi là bộ môn nghệ thuật thứ 8 của nhân loại. Công trình sắp đặt khiến vợ chồng Yavashev nổi danh khắp Âu lục là lần dùng 330.000m2 vải sa tanh trắng, cùng 200 tấn thép inox làm cọc khung bọc kín tòa nhà trụ sở Quốc hội Đức (Reichstag) ở thủ đô Berlin năm 2005. Với kỳ tích này, vợ chồng nghệ nhân Yavashev đã được trao giải Goldene Henne (Con gà Vàng) của năm 2010, giải thưởng văn hóa nghệ thuật danh giá nhất ở CHLB Đức.

Các công trình sắp đặt lừng danh khác của cặp nghệ sĩ Christo và Jeanne-Claude là dùng 137.000m2 vải vàng, bao bọc cây cầu Pont Neuf nổi tiếng bắc qua sông Seine ở thủ đô Pháp trong 2 tuần lễ liền năm 1985;  hay tạo một con rắn khổng lồ bằng vải hồng dài 37km len lỏi giữa công viên trung tâm ở New York (Mỹ) năm 2005; hoặc dùng tới số vải màu hồng kỷ lục là 1.950.000m, che hết 11 hòn đảo trong vịnh Miami thuộc tiểu bang Florida (Mỹ) vào giữa năm 1983...

Tòa nhà Reichstag phủ kín vải bao bọc.

Sau khi hoàn thành, "The Mastaba" sẽ trở thành biểu tượng tiêu biểu cho Tiểu vương quốc Abu Dhabi, y như tháp Eiffel ở Paris (Pháp), hay tháp đồng hồ Big Ben tại London (Anh) vậy.

Đồng thời theo dự kiến với quần thể khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp ở ốc đảo cận kề, "The Mastaba" sẽ là tụ điểm du lịch thu hút chừng 2 triệu lượt du khách mỗi năm

Trần Hồng (theo Daily Mail)
.
.