Tác phẩm văn học đắt nhất bán qua đấu giá

Thứ Bảy, 07/11/2020, 09:32
Trong phiên giao dịch vào ngày 14/10, diễn ra tại chi nhánh Nhà bán đấu giá Christie's ở New York (Mỹ), một cuốn sách in các tác phẩm của Đại văn hào người Anh William Shakespeare (1564-1616) đã được một khách hàng khuyết danh trả với giá cao nhất là 9,97 triệu USD, vượt xa mức ước tính trước đó xê dịch từ 4-6 triệu USD, trở thành tác phẩm văn học in đắt nhất thế giới trong lịch sử các cuộc bán đấu giá.

Đó là đầu sách mang tiêu đề "First Folio", ấn hành cách đây gần 4 thế kỷ vào năm 1623 theo dạng tuyển tập, bao gồm 36 vở kịch nổi tiếng của cây bút lỗi lạc W. Shakespeare được in lần đầu tiên. "First Folio" vốn được giới chuyên gia am hiểu tôn vinh là "Tác phẩm văn học vĩ đại nhất bằng tiếng Anh của mọi thời".

Cho đến nay trên thế giới chỉ còn 6 bản "First Folio" in năm 1623 và đều nằm trong các bộ sưu tập tư nhân. Bên bán cuốn sách là Trường cao đẳng Khoa học và Nghệ thuật tự do Mills College, tọa lạc ở Oakland (tiểu bang California, Mỹ).

Được biết, tác phẩm văn học in đắt nhất thế giới bán qua đấu giá ghi trong Sách Kỷ lục Guinness thuộc về một bản sao đầu sách "First Folio" được bán dạo đầu tháng 8-2001, với giá 6,16 triệu USD cũng tại Nhà bán đấu giá Christie's.

T.Hồng (Theo AP)
.
.