Tái hiện sự kiện đảo Bali trên màn bạc

Thứ Năm, 08/02/2007, 10:30
Lần đầu tiên kể từ sau những vụ đánh bom khu du lịch Bali cách nay 4 năm, một công ty điện ảnh Indonesia chuyển thể chủ đề này thành một bộ phim hoành tráng trên màn bạc. "Con đường dài đến Thiên đường", vừa được công chiếu tại Indonesia hôm 25/1/2007, kể lại câu chuyện buồn mới gần đây của Bali.

Quá khứ này được hồi sinh lại dựa trên lời thú tội của những kẻ lên kế hoạch tấn công Bali, và thông qua những lời kể sống động của những người còn sống sót.

Đã có 202 người chết trong những vụ đánh bom tại đảo Bali, hầu hết là du khách nước ngoài. Năm nay sẽ là thời điểm kỷ niệm 5 năm của sự kiện buồn này, và theo nhà sản xuất Nia Dinata, đây cũng là dịp ôn lại bài học từ những vụ đánh bom khủng bố tại Bali.

Bà Nia Dinata cho biết, “Con đường dài đến Thiên đường” không nhấn trọng tâm vào chủ nghĩa khủng bố, mà là những vấn đề khác tiềm ẩn bên dưới sự kiện đau buồn đó.

Bà nói: “Tôi hy vọng khán giả tại Indonesia sẽ nhớ đến phim này thông qua 2 đặc trưng: nỗi thống khổ (của những nạn nhân) và tính nhân bản. Một phần ý định của chúng tôi là cung cấp cho khán giả hiểu biết về sự kiện Bali”. Hiện những kẻ tham gia vụ đánh bom đã bị biệt giam và chờ ngày hành hình.

Bộ phim cố gắng tái hiện lại câu chuyện của 3 nhân vật sống xuyên suốt từ khi kế hoạch nhen nhóm, thực thi và hậu quả của nó.

Phim có một thời lượng khá dài để khám phá những mối quan hệ giữa những tên Hồi giáo cực đoan thuộc nhóm Hồi giáo ẩn mặt Jemaah Islamiah tự lập kế hoạch tấn công.

Đối với đạo diễn Enison Sinaro, bóc trần những nhân vật khét tiếng thời nay là một phần hết sức quan trọng trong chủ đề bộ phim hướng tới. Những nhân vật này rất quan trọng đối với bộ phim, và toàn tiến trình lịch sử. 

Ông tâm sự: “Chính vì vậy mà chúng tôi muốn thâm nhập sâu tận trong tư tưởng và chỉ ra khía cạnh con người của họ. Đó chính là lý do vì sao chúng tôi chứng tỏ cho mọi người thấy những kẻ đánh bom không có khả năng lái xe, hoặc không thể vào trang hình ảnh khỏa thân trên Internet”.

Không mong đợi mọi người đều thích bộ phim này, nhưng ông Sinaro hy vọng họ không phản ứng thái quá. “Chúng tôi không muốn người ta nói chúng tôi làm xấu danh hay hạ phẩm giá Hồi giáo. Chúng tôi không làm như thế bao giờ”

Lê Thiện (Theo BBC News)
.
.