Tấm thảm Ba Tư đắt nhất thế giới

Thứ Ba, 21/11/2017, 07:54
Tại chi nhánh Nhà bán đấu giá Sotheby's ở New York (Mỹ), một tấm thảm Ba Tư (Iran) đã được bán với giá "khủng" là 33,8 triệu USD, đắt gấp 3 lần mức dự tính ban đầu của giới chuyên viên thẩm định giá, trở thành tấm thảm Ba Tư đắt nhất thế giới.

Tấm thảm treo tường trang trí độc đáo này có niên đại từ nửa đầu thế kỷ XVII, được hiến tặng trong năm 1926 theo di nguyện của chủ sở hữu là Thượng nghị sĩ William Andrews Clark (1839-1925) người tiểu bang Montana (Mỹ), cũng là nhà tài phiệt trong ngành khai mỏ, ngân hàng và đường sắt, cho Phòng tranh nghệ thuật Corcoran ở thủ đô Washington D.C sau khi ông lìa đời. 

Cuộc đấu giá diễn ra chóng vánh trong vòng 10 phút giữa 4 khách hàng tiềm năng nhất. Cuối cùng một nhà sưu tập khuyết danh trả giá qua điện thoại đã giành chiến thắng với 33,8 triệu USD, bao gồm cả phí bảo hiểm và phí môi giới.

Được biết, tấm thảm Ba Tư đắt nhất  ghi trong Sách Kỷ lục Guinness có giá là 9,8 triệu USD, được bán trong một phiên giao dịch dạo đầu tháng 4-2010 tại trụ sở Nhà đấu giá Sotheby's ở London (Anh).

T.Hường (theo AP)
.
.