Tân Tổng thống Mexico không cho vệ sĩ mang vũ khí

Thứ Tư, 15/08/2018, 15:57
Vị tân nguyên thủ quốc gia Mexico sẽ cắt giảm số lượng từ 2.000 binh lính và cảnh sát vũ trang đang bảo vệ Phủ Tổng thống, xuống còn 20 người thuộc đội vệ sĩ riêng, mặc thường phục không trang bị vũ khí...

Vào ngày 9-8 vừa qua, trong cuộc tiếp xúc với báo giới lần đầu tiên kể từ khi đắc cử, tân Tổng thống Liên bang Mexico Andrés Manuel López Obrador (ảnh) đã cho biết sẽ cắt giảm tối đa lực lượng bảo vệ Dinh Tổng thống để tiết giảm ngân sách, tuân thủ những cam kết trong cương lĩnh tranh cử; còn với đội vệ sĩ riêng sẽ không mang vũ khí, thể hiện sự thân thiện với công chúng mỗi khi tháp tùng tổng thống.

Cụ thể, vị tân nguyên thủ quốc gia Mexico sẽ cắt giảm số lượng từ 2.000 binh lính và cảnh sát vũ trang đang bảo vệ Phủ Tổng thống, xuống còn 20 người thuộc đội vệ sĩ riêng mặc thường phục không trang bị vũ khí gồm cả nam lẫn nữ, có xuất xứ từ nhiều ngành nghề khác nhau như võ sư, luật sư, bác sĩ, kỹ sư… Còn đội ngũ 2.000 nhân viên "dôi dư" nói trên sẽ được chuyển sang trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Được biết, ông A. Obrador, 64 tuổi, là thủ lĩnh Phong trào Tái sinh quốc gia (MORENA), cũng là một trong những ứng viên hiếm hoi từng 3 lần liên tiếp ra tranh cử chức Tổng thống trong lịch sử Mexico - vào các năm 2005, 2012 và 2018. Cuối cùng đã thành công trong cuộc bầu cử dạo đầu tháng 7 vừa qua, chính thức thay thế đương kim Tổng thống Enrique Pena Nieto kể từ ngày 1-12 tới đây.

T.Hồng (theo Prensa Latina)
.
.