Tàu vũ trụ tư nhân đời mới

Thứ Ba, 17/06/2014, 15:35

Trong ảnh là ông Elon Musk, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành và Giám đốc công nghệ của SpaceX, công ty dịch vụ vận tải không gian cũng là công ty vũ trụ tư nhân đầu tiên ở Mỹ, bên con tàu vũ trụ Dragon đời mới mang tên “Your Dragon 2” tại trụ sở Công ty SpaceX ở thành phố Hawthorne (tiểu bang California).

Ưu điểm của thiết bị mới là được sử dụng không chỉ để chuyên chở hàng hóa, mà còn có thể vận chuyển các phi hành gia lên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) đang bay trên quỹ đạo thấp của trái đất. Trước mắt, “Your Dragon 2” sẽ tiến hành bay thực nghiệm với chế độ không người lái vào cuối năm 2015, có người lái trong năm 2016.

Đến năm 2017, theo kế hoạch đã ký với Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA), “Your Dragon 2” sẽ bắt đầu thực hiện chuyến bay đưa con người đến ISS từ mũi Canaveral (tiểu bang Florida), trở thành phi vụ đầu tiên chở phi hành gia được phóng lên từ lãnh thổ Mỹ, sau khi chương trình tàu con thoi chấm dứt vào tháng 7/2011, góp phần tiết giảm gánh nặng chi phí cho NASA.

Trong 3 năm qua, NASA phải nhờ qua tàu vũ trụ Soyuz của Nga để gửi “quá giang” phi hành gia lên ISS, với chi phí trung bình là 70 triệu USD/người. “Your Dragon 2” có thể mang theo đồng thời tới 7 phi hành gia, minh chứng cho một bước nhảy vọt thực sự về mặt công nghệ”, Giám đốc E. Musk cho biết.

Tính năng nổi bật nhất của tàu vũ trụ tư nhân đời mới là có thể hạ cánh ở mọi địa hình trên bề mặt trái đất, với độ chính xác y như một chiếc trực thăng mà không cần dù hãm, nhờ vào việc kích hoạt động cơ đẩy ngược đối chọi lại gia tốc rơi tự do

Q.Long (theo Discovery)
.
.