Taxi không người lái trong tương lai

Thứ Bảy, 23/09/2006, 08:00
Một dự án mới do cộng đồng Liên minh châu Âu (EU) tài trợ sắp đưa vào hoạt động hệ thống taxi không người lái tại Heathrow, "xe hơi điều khiển ảo" tại Rome và một chuyến xe buýt tự động tại Castellón, Tây Ban Nha. Và đó chỉ là bước khởi đầu.

Những nhà hoạch định vận tải hành khách từ lâu đã mơ đến thời đại taxi không người lái – một trong nhiều yếu tố giúp giảm nhẹ gánh nặng giao thông trong những khu đô thị đông đúc và thường xuyên bị kẹt xe. Họ lạc quan rằng viễn cảnh thiết lập những khu vực đô thị xe không người lái sẽ sớm trở thành hiện thực. Dưới sự bảo trợ từ dự án “Citymobil” của EU mới khởi động hôm 28/8/2006, các công ty và viện nghiên cứu đại diện cho 10 quốc gia đã cùng bắt tay phát triển hệ thống vận tải tự động quy mô nhỏ.

Hiện nay, người ta dự định ứng dụng 3 mô hình đầu tiên với mức tài trợ khoảng 40 tỉ euro. Mô hình thứ nhất được tiến hành tại sân bay Heathrow của London và sẽ đi vào hoạt động từ mùa hè 2008, với 19 xe điện do computer điều khiển. Taxi tự động sẽ được dùng để nối khu vực nhà ga số 5 của sân bay Heathrow với bãi đậu xe. Công nghệ mới, gọi là “Ultra”, được phát triển bởi Công ty ATS của Anh và đã thử nghiệm thành công. Xe taxi không người lái sẽ đón khách khi nhận lệnh và chuyển họ đến địa chỉ yêu cầu. Các thanh đệm từ trường hoặc các cảm ứng trên mặt đất sẽ điều khiển xe đi theo tuyến định sẵn.

Tại Rome, “xe hơi điều khiển ảo” sẽ đón khách tại một bãi đậu xe hoặc trạm xe buýt gần đó và đưa họ đến một trung tâm triển lãm mới. Còn tại thành phố Castellón (Tây Ban Nha), người ta sẽ thử nghiệm loại xe buýt không người lái mới cho phép đi khắp trung tâm thành phố trên một phần lòng đường được thiết kế đặc biệt cho riêng nó. Tự động hóa đã tồn tại từ lâu trên một số tuyến xe điện ngầm, xe vận tải hàng không và đường ray đơn treo (monorail), nhưng taxi không người lái thế hệ mới này mới thật sự là các dự án quan trọng đầu tiên trong cái gọi là thế hệ “xe chở người” hạng nhỏ

Lệ Thiện (Theo Spiegel)
.
.