Thác nước Iguazu – Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới

Thứ Ba, 08/01/2019, 11:23
Người da đỏ của bộ lạc Guarani ở Nam Mỹ gọi vùng ngã ba biên giới, tiếp giáp các quốc gia Argentina và Brazil nơi dòng Iguazu đổ vào sông Parana là "Nước lớn". Ý nghĩa tên gọi địa danh này liên quan mật thiết tới thượng nguồn sông Parana, cách "Nước lớn" đúng 26km là nơi tọa lạc thác nước Iguazu, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ tồn tại bao đời nay.

Lượng nước khổng lồ từ lòng sông Iguazu rộng 3km ầm ầm đổ xuống đỉnh thác cao 70m, cùng hơn 200 ghềnh xoáy hiểm trở, khiến Iguazu lọt vào danh sách các thác nước lớn nhất và đẹp nhất thế giới. Màn sương mờ ảo thường trực trên mặt thác cấu thành từ hàng trăm tỉ bọt nước li ti, phản chiếu ánh nắng hắt lên bầu trời thành một "con đập bằng nước" kỳ vĩ nối đôi bờ sông, được "viền" bởi những cánh rừng nguyên sinh hiếm dấu chân người. 

Toàn cảnh thác Iguazu nhìn từ trên cao.
Lượng nước khổng lồ đổ xuống từ độ cao 70m.

Tiếng nước đổ và đất "rung" ven bờ Iguazu thậm chí có thể nghe và cảm nhận được từ  cách xa 15-20km. Nhà thám hiểm Tây Ban Nha huyền thoại Álvar Núnez Cabeza de Vaca (1488-1558), chính là người có công phát hiện ra ngọn thác rộng nhất châu Nam Mỹ này trong năm 1541, khi ông đang tìm cách vượt qua rừng già để đi từ bang Santa Catarina phía nam Brazil tới vùng Asuncion của Paraguay, đã vô cùng kinh ngạc trước sức mạnh vạn năng của "Nước lớn". Còn con đường đất độc đạo đến Iguazu bây giờ chỉ mới được làm trong thập niên 20 thế kỷ trước.

Được biết, thác nước Iguazu đã chính thức lọt vào danh sách những kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, do Tổ chức 7 kỳ quan thế giới mới (NOWC) bình chọn qua mạng lưới toàn cầu, được công bố vào ngày 11-11-2011. 

Q.Phú (theo National Geographic)
.
.