Thảm họa tại thánh địa Mecca

Thứ Bảy, 26/09/2015, 14:15
Hơn 700 người thiệt mạng khi hai đoàn người ngược chiều nhau cùng dồn về một giao lộ tại thánh địa Mecca, gây ra thảm kịch tồi tệ nhất liên quan đến lễ hành hương Hồi giáo hơn 20 năm.

Trong lễ hành hương tới thánh địa Mecca năm nay, có khoảng 2 triệu người Hồi giáo từ nhiều nước trên thế giới đổ về Arập Xêút. Vụ giẫm đạp xảy ra ở Mina, cách thánh địa Mecca của Arập Xêút 5km, trong lúc đang diễn ra một nghi lễ gọi là "ném đá quỷ dữ".

Hai nhóm người hành hương lớn cùng đổ về một giao lộ ở phố 204, dẫn đến tình trạng ùn ứ, chen lấn và xô đẩy. Phố 204 là một trong hai tuyến đường chính xuyên qua khu trại dành cho người hành hương ở Mina đến Jamarat, nơi các tín đồ thực hiện nghi lễ "ném đá quỷ dữ" để trừ tà. Nhiều người tiến về địa điểm diễn ra nghi lễ “ném đá quỷ dữ” trong khi số khác lại đi theo hướng ngược lại khiến tình cảnh trở nên hỗn loạn.

Tchima Illa Issoufou, phóng viên của BBC ở gần hiện trường lúc xảy ra vụ việc, miêu tả: "Người ta trèo lên nhau để tìm vị trí đứng an toàn hơn và đó là lý do khiến nhiều người bỏ mạng, trong đó có cả trẻ em và trẻ sơ sinh. Người thì gọi tên Thánh Allah, người thì gào khóc. Những người ngã xuống đất cầu cứu nhưng chẳng ai đưa tay ra giúp đỡ. Ai nấy đều bận lo cho mạng sống của chính mình".

Bộ trưởng Y tế Arập Xêút đổ lỗi cho những người hành hương vô kỷ luật gây ra vụ việc và nói rằng thảm kịch này sẽ không xảy ra nếu họ tuân thủ lịch trình thời gian do giới chức thiết lập. Thảm kịch đã khơi lại hoài nghi về khả năng quản lý lễ hành hương lớn nhất thế giới hằng năm của Arập Xêút. Nó cũng dẫn đến một cuộc tranh cãi về chính trị khi quan chức các nước đổ lỗi cho nhau trước cả khi các hoạt động cứu hộ kết thúc.

Iran thông báo hiện có khoảng 90 công dân nước này thiệt mạng và 150 người bị thương. Indonesia có 3 công dân thiệt mạng và một người bị thương nặng. 30 người Ai Cập cũng thiệt mạng. Thổ Nhĩ Kỳ có ít nhất 18 người mất tích.

Đây là thảm kịch tồi tệ nhất xảy ra trong lễ hành hương Hajj ở thánh địa Mecca 25 năm qua.

Năm 2006, một vụ giẫm đạp tương tự cũng xảy ra ở thánh địa Mecca, khiến 346 người thiệt mạng. Arập Xêút đã chi khoảng 1 tỉ USD để xây dựng một công trình 5 tầng, đủ sức chứa 300.000 người hành hương mỗi giờ để thực hiện nghi lễ ném đá, nhưng vẫn không ngăn chặn được tình trạng hỗn loạn.

PV
.
.