Thang máy thông minh

Thứ Tư, 26/02/2014, 22:25

Các nhà nghiên cứu thuộc Công ty Microsoft của Bill Gates, vừa chế tạo thành công một loại thang máy thông minh “biết suy nghĩ”, có thể xác định chính xác người cần sử dụng.

Qua một camera gắn ngoài cửa buồng thang sẽ theo dõi những ai đang muốn sử dụng, cũng như những người tình cờ đi ngang sát cửa thang máy.

Dữ liệu được xử lý bởi phần mềm trí tuệ nhân tạo cài đặt trong hệ thống điều khiển, giúp xác định hành vi của người đứng đợi thang máy hay vô tình đi qua. Cửa thang chỉ mở để tiếp cận chính xác người cần sử dụng; bằng không sẽ tự động chạy đến các tầng khác có người đang chờ.

Dự án thang máy thông minh được thực hiện trong Phòng thí nghiệm của Microsoft, nơi quy tụ 1.100 nhà khoa học nghiên cứu và kỹ sư chế tạo nằm trong biên chế của công ty, do tiến sĩ khoa học máy tính Eric Horvitz đứng đầu.

“Thang máy thông minh có thể xác định với độ chính xác tuyệt đối những người sẽ sử dụng nó, loại trừ những điều phiền toái ở máy thông thường như đóng sầm cửa ngay trước mặt bạn, hoặc khiến bạn phân vân tự hỏi liệu thang có đến hay không? - Giám đốc Phòng thí nghiệm E. Horvitz cho biết, trong tương lai, thang máy có thể đọc được suy nghĩ của con người, giải mã các hành vi như động tác vẫy tay hàm ý “Hãy đến đây ngay”, hay “Hãy chờ tôi với”; còn với động tác lắc đầu có nghĩa là “Không đi”, hoặc “Tôi sẽ dùng cầu thang bộ cho tiện hơn”

X.Hiếu (theo AP)
.
.