Thành phố ma ở Angola

Thứ Năm, 26/07/2012, 10:35

Nằm cách thủ đô Luanda của Angola, châu Phi, không bao xa, thành phố Nova Cidade de Kilamba do một công ty quốc doanh Trung Quốc xây dựng, đã bị bỏ hoang chỉ một năm sau khi hoàn thành.

Nova Cidade được xây dựng trên một thửa đất rộng đến 12.355 hecta, và hoàn tất chỉ trong vòng 3 năm. Nó có 750 tòa nhà 8 tầng, 12 trường học và hơn 100 cửa hàng. Được quảng cáo là thành phố vệ tinh lớn nhất trong số các thành phố bao quanh thủ đô Luanda, với các tiện ích sang trọng, cách xa không khí bụi bặm của thủ đô nhưng xem ra, nó không hề thành công trong việc thu hút ngườI dân chuyển đến sinh sống bởi lẽ các căn hộ được rao bán với giá 12.000 USD trong lúc 2/3 dân số Angola sống với thu nhập dưới 2 USD/ngày.

Được xây dựng bởi Tập đoàn quốc doanh Trung Quốc CITIC (China International Trust and Investment Corporation), sau khi hoàn thành, nó có tổng giá thành gần 3,5 tỉ USD, và được Nhà nước Angola thanh toán bằng dầu hỏa. Theo dự kiến, nó sẽ thu hút nửa triệu người bởi lẽ thủ đô Luanda hiện đã bị quá tải với dân số trên 5 triệu người. Tuy nhiên, có vẻ như CITIC không hề tính đến sức mua của người dân Angola bởi lẽ 12 tháng sau khi lô đầu tiên gồm 2.800 căn hộ được rao bán, đến nay mới chỉ bán được 220 căn nhưng chưa có ai trong số những người mua nhà dọn đến ở.

Một phần của thành phố ma Nova Cidade.

Hiện tại, chỉ có các công nhân Trung Quốc sống trong các container được hoán cải thành nơi tạm trú là những cư dân duy nhất đi lại trên những con đường bê tông rộng rãi nhưng vắng tanh như sa mạc. Nova Cidade đã trở thành thành phố ma đầu tiên ở lục địa đen.

Nova Cidade de Kilamba chỉ là một trong nhiều dự án xây dựng của Trung Quốc đang tiến hành trên khắp đất nước Angola và toàn lục địa châu Phi. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã bơm hàng tỉ USD vào lục địa này và đến nay, hoạt động ấy không có dấu hiệu cho thấy sẽ dừng hay chậm lại.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng các nước châu Phi có thể trở thành hệ thống vệ tinh giúp Bắc Kinh giải quyết các vấn đề riêng của mình, như dân số, tình trạng thiếu các nguồn tài nguyên khoáng sản. Ít nhất 75.000 người Trung Quốc đã di cư tới châu Phi và con số này ngày càng tăng hơn nữa

V.C. (theo Le Firago)
.
.