Thế hệ pin sạc siêu mới

Thứ Năm, 30/03/2017, 15:40
Giáo sư người Mỹ gốc Đức 95 tuổi John Goodenough, nhà sáng chế loại pin lithium-ion (LIB) với tính năng đặc trưng có thể sạc lại nhiều lần, vừa cùng nhóm cộng sự công bố một phát minh lôi cuốn sự chú ý của giới chuyên gia năng lượng toàn cầu, là dùng chất điện phân thủy tinh trong việc chế tạo pin sạc thế hệ mới, khiến pin trở nên bền hơn với giá thành rẻ gấp bội.

Chất điện phân là natri cacbonat (Na2CO3), vốn được dùng làm chất dung hòa trong công nghệ sản xuất thủy tinh qua tên gọi phổ biến là soda, cũng là hợp chất của natri (Na) - nguyên tố phổ biến đứng hàng thứ 6 trên trái đất - hiện diện trong nhiều loại khoáng vật khác nhau.

Thế hệ pin thành phẩm mới được chế tạo ở điều kiện bình thường ngoài phòng thí nghiệm, cho thấy có thể lưu trữ và truyền dẫn điện ở nhiệt độ thấp hơn nhiều so với pin LIB, với kết quả làm tăng đáng kể tuổi thọ và chu kỳ sạc pin.

Giáo sư người Mỹ gốc Đức John Goodenough.

Đồng thời hiệu suất sử dụng của pin thế hệ mới cũng tăng hơn 3 lần so với kiểu pin sạc cũ. Ngoài ra quá trình sạc làm đầy pin chỉ diễn ra trong vòng trên dưới 10 phút đồng hồ, chứ không kéo dài hàng giờ liền như pin LIB.

"Thế hệ pin sạc siêu mới trở nên an toàn hơn cho các thiết bị điện tử cầm tay, xe chạy động cơ điện, cũng như trong việc lưu trữ năng lượng tĩnh như điện gió và điện mặt trời", Giáo sư J. Goodenough khẳng định.

Q.Phú (theo Reuters)
.
.