Chính khách nổi tiếng tiên phong… giảm cân

Thứ Sáu, 20/04/2018, 14:31
Kể từ khi Chính phủ Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch chống nạn béo phì trong dân chúng từ đầu năm 2018 đến nay, đương kim Phó thủ tướng Recep Akdag (ảnh) là một trong những người đi đầu hưởng ứng cuộc vận động mới.

Cụ thể chỉ sau hơn 3 tháng, Phó thủ tướng R. Akdag đã giảm trọng lượng cơ thể được 10kg - từ 81kg xuống còn 71kg.

Phó thủ tướng R. Akdag cho biết ngoài việc duy trì chế độ ẩm thực lành mạnh, bao gồm rau củ quả và cá (người Hồi giáo kiêng ăn thịt lợn), trung bình hàng ngày theo số liệu ghi nhận của máy đếm bước chân bỏ túi (pedometer), ông đều đi bộ khoảng 10.000 bước kể cả buổi sáng trên đường đến chỗ làm.

Đích thân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildýrým ngoài việc tuyên truyền vận động việc giảm cân ra, còn cho ban hành một sắc lệnh về ẩm thực chính thức có hiệu lực kể từ đầu tháng 5 tới đây, trong đó quy định các cơ sở sản xuất bánh mì - món ăn thiết yếu của người dân, phải giảm tỷ lệ muối và thêm nhiều bột tích hợp hơn trong bánh thành phẩm.

Theo dự báo của ngân hàng đầu tư đa quốc gia Bank of America Merrill Lynch, có trụ sở tại New York (Mỹ), thì chứng béo phì trong dân chúng sẽ trở thành "đại dịch" trong vòng từ 25-50 năm sắp tới.

Được biết, bác sĩ R. Akdag, 58 tuổi, được bổ nhiệm giữ chức Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ từ giữa tháng 7-2017. Trước đó ông R. Akdag từng 2 lần là Bộ trưởng Bộ Y tế trong các giai đoạn từ năm 2002-2013 và từ năm 2016-2017.

K.Dung (theo DPA)
.
.