Thổ Nhĩ Kỳ có cụ bà... 130 tuổi

Thứ Ba, 01/11/2016, 21:05
Hết thảy mọi người trong dòng tộc đều khẳng định, rằng cụ S. Tayurak phải hơn 130 tuổi vì kế sau cụ có 6 thế hệ tiếp nối, tổng cộng tới gần 450 người bao gồm con cháu chắt chút chít...; trong khi tập tục truyền đời của người Kurd là thiếu nữ ngoài 20 tuổi mới được lấy chồng.

Theo giấy tờ chính thức thì cụ bà Sahil Tayurak thuộc tộc người Kurd, cư ngụ trong quận Sur ở thành phố Diyarbakýr, thủ phủ của tỉnh tự trị cùng tên phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ nay đã 97 tuổi. Nhưng hết thảy mọi người trong dòng tộc đều khẳng định, rằng cụ S. Tayurak phải hơn 130 tuổi vì kế sau cụ có 6 thế hệ tiếp nối, tổng cộng tới gần 450 người bao gồm con cháu chắt chút chít...; trong khi tập tục truyền đời của người Kurd là thiếu nữ ngoài 20 tuổi mới được lấy chồng.

Sự phi lý trong hồ sơ giấy tờ thể hiện rõ qua trường hợp của bà Telliye Tayurak, cũng là con gái đầu của cụ Sahil lại sinh năm 1926 (ảnh bên trái), chả nhẽ người mẹ mới 6 tuổi rưỡi đã sinh con(?!). Hiện thời cụ S. Tayurak mắt đã mờ, tai điếc và đi đâu cũng phải có người dắt.

Còn món ăn "khoái khẩu" hàng ngày của cụ S. Tayurak là sữa chua và trứng luộc. Khi hay tin về nữ công dân S. Tayurak thuộc dạng "siêu trường thọ", Thị trưởng Diyarbakýr Gultan Kýsanak liền gửi công văn đến đại diện Sách Kỷ lục Guinness tại khu vực đông nam Âu là ông Jack Brockbank, đề nghị hỗ trợ xác định độ tuổi của cụ.

Nếu như kết quả thẩm định xác nhận cụ S. Tayurak có độ tuổi là 130, cụ nghiễm nhiên trở thành người cao niên nhất hành tinh, vượt kỷ lục ghi trong Sách Guinness về "Người sống lâu nhất thế giới ở thời hiện đại" của cụ bà người Pháp Jeanne Louise Calment (1875-1997), thọ 122 tuổi.

Q.Phú (theo Daily Mirror)
.
.