Thời suy tàn của người mẫu quá gầy
Ngoại hình là kết quả của nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng hoặc có liên quan đến lứa tuổi, thể dục thể thao chứ người mẫu quá gầy chưa chắc do nhịn ăn. Vì vậy, việc cấm người mẫu quá gầy biểu diễn cũng không hiệu quả bằng biện pháp giáo dục để người mẫu nhận thức rằng giữ gìn sức khỏe là điều quan trọng.
Vào tháng 9/2006, lần đầu tiên quy định cấm người mẫu thời trang quá gầy biểu diễn đã được ban hành tại Tây Ban Nha sau khi người mẫu Uruguay Anna Carolina Reston, 22 tuổi, tử vong ngay trên sàn diễn vì nguyên nhân kiệt sức do nhịn ăn quá mức.
Sau Tây Ban Nha, đến lượt Italia cũng ban hành quy định cấm người mẫu quá gầy biểu diễn. Pháp hiện đang chuẩn bị ban hành quy định tương tự với lý do, người mẫu thời trang phải trở thành tấm gương điển hình về giữ gìn sức khỏe dưới mắt công chúng để giới trẻ noi theo.
Việc Tây Ban Nha trở thành quốc gia tiên phong quy định cấm người mẫu thời trang quá gầy biểu diễn từ tháng 9/2006 sau cái chết của người mẫu Uruguay Anna Carolina Reston cao đến 1,74m nhưng chỉ nặng có 40kg, khiến giới người mẫu xôn xao.
Quy định cấm này càng sôi nổi hơn khi kể từ ngày 13/1/2007, khi Tây Ban Nha lại ban hành tiếp thông báo: Từ tháng 2/2007, người mẫu nào quá gầy sẽ bị cấm lên sàn diễn. Cụ thể là trong các chương trình biểu diễn thời trang thu - đông 2007-2008 được tổ chức từ ngày 12 đến 16/2/2007 tại thủ đô Madrid, người mẫu nào có chỉ số cơ thể dưới 18 (cao 1,75m, cân nặng dưới 56kg) sẽ không được tham gia.
Trong khi quy định của Tổ chức Y Tế thế giới (WHO) thì chỉ số cơ thể bình thường của phụ nữ dao động từ 18,5 đến 24,9. Mục đích của quy định mới này nhằm ngăn ngừa xu hướng nhịn ăn đang phổ biến trong giới người mẫu khiến nhiều cô gái trẻ bắt chước.
Về phần mình, Italia, một trong những trung tâm thời trang lớn trên thế giới, tháng 12/2006, cũng đã ban hành quy định cấm tuyển dụng người mẫu dưới 16 tuổi và cấm người mẫu quá gầy biểu diễn. Theo quy định, người mẫu cao tới 1,72m phải cân nặng từ 53kg trở lên mới được phép lên sàn biểu diễn thời trang.
Tại Pháp, trong khi các người mẫu có chỉ số cơ thể dưới 18 vẫn xuất hiện ở một số chương trình biểu diễn thời trang xuân - hè 2007 tại thủ đô Paris, thì Bộ Y tế quyết định thành lập một nhóm công tác đặc biệt chuyên nghiên cứu về tác động của hình ảnh cơ thể đối với dư luận, nhất là đối với giới trẻ, để đề xuất việc ban hành quy định cấm người mẫu thời trang quá gầy biểu diễn.
Tại Mỹ, ngày 12/1/2007, Hội đồng các nhà tạo mẫu (nhà tổ chức các chương trình Tuần lễ Thời trang tại thành phố New York, điểm hẹn của giới thời trang thế giới), ra thông cáo nêu rõ: “Ngoại hình là kết quả của nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng hoặc có liên quan đến lứa tuổi, thể dục thể thao chứ người mẫu quá gầy chưa chắc do nhịn ăn. Vì vậy, việc cấm người mẫu quá gầy biểu diễn cũng không hiệu quả bằng biện pháp giáo dục để người mẫu nhận thức rằng giữ gìn sức khỏe là điều quan trọng”.
Phản ứng trước việc một số quốc gia ra quy định cấm người mẫu quá gầy biểu diễn, Hãng người mẫu Elite đưa ra nhận định: “Ở tuổi 15-16, các cô gái luôn có thân hình mảnh mai, đó là chuyện bình thường. Thế nhưng, người ta đã không phân biệt đâu là chứng biếng ăn và diễn biến sinh lý của tuổi dậy thì và cho rằng, hiện tượng mảnh mai gầy yếu ở các thiếu nữ là do bắt chước người mẫu”. Còn theo Hãng người mẫu Angel, cũng của Pháp, thì: “Người mẫu không phải là một phụ nữ bình thường mà là chiếc giá treo áo quần di động. Điều quan trọng không phải là họ có thân hình quá mập hay qua gầy mà là phải mặc vừa vặn đủ các loại áo quần thời trang do các nhà tạo mẫu thiết kế”.
Bị tác động bởi phản ứng xã hội về hiện tượng người mẫu quá gầy trở thành tấm gương để giới trẻ noi theo, một số các hãng trang phục thời trang đã rục rịch chuyển hướng chiến lược kinh doanh của mình bằng cách quảng bá hình ảnh phụ nữ có thân hình đều đặn, đường nét, mạnh khỏe hơn.
Chẳng hạn như Hãng thời trang Dove đang triển khai một chương trình quảng bá sản phẩm áo quần phụ nữ hè - thu 2007 với hình ảnh một phụ nữ lớn tuổi có thân hình đầy đặn, khỏe khoắn.
Còn tạp chí thời trang Marie-Claire của Pháp lại đưa hình ảnh ngôi sao điện ảnh có thân hình “bốc lửa” Monica Belluci lên trang bìa với lời quảng cáo: “Đây chính là mẫu người lý tưởng cho phụ nữ”. Người ta cho rằng thời suy tàn của người mẫu quá gầy đã đến