Thông điệp dành cho phụ nữ luống tuổi

Thứ Năm, 10/08/2006, 08:30
Jane Fonda đã rất sung sướng với vòng 1 được nâng cấp “hoành tráng” và nổi tiếng hẳn lên nhờ những chương trình rèn luyện làm đẹp thân thể. Thế nhưng, chỉ sau 10 năm, niềm tự hào của bà đã sụp đổ.

Những ngày này, người ta thấy nhà hoạt động xã hội Mỹ Jane Fonda đang ráo riết tuyên truyền cho một chiến dịch mới: chống lại khuynh hướng phẫu thuật thẩm mỹ ở những phụ nữ đã hơi luống tuổi! Bản thân Jane công nhận rằng mình đã “có phẫu thuật một chút” trong những năm qua - và người ta đoán đó có thể là căng da cổ và mí mắt.

Ai cũng biết là vào năm 1980, chính Jane đã rất sung sướng với vòng 1 được nâng cấp “hoành tráng” và nổi tiếng hẳn lên nhờ những chương trình rèn luyện làm đẹp thân thể. Thế nhưng, chỉ sau 10 năm, niềm tự hào của bà đã sụp đổ. Giờ đây, bà đã hạ quyết tâm sống theo tuổi già một cách tự nhiên, bà vận động các bạn bè và đồng nghiệp biết nói không với “những đôi môi trề” do bơm căng và đừng nên dằn vặt bản thân vì những nếp nhăn không thể tránh khỏi. Giờ đây, bà đã hiểu được lý do khiến cho phụ nữ phải cầu cứu đến những phương tiện đắt tiền và đau đớn để trì hoãn tạm thời những dấu hiệu của tuổi già. Bà công nhận đã trải qua nhiều thập niên với nỗi bất ổn và tự ti về hình thể lẫn sinh hoạt trong cuộc sống.

Sau khi đến Thụy Điển và Phần Lan, Jane đã nhìn thấy những phụ nữ của cuộc đời thực hiện rõ trên khuôn mặt, thật khác hẳn với Hollywood - nơi mà mọi phụ nữ đang cố gắng hết sức để được giống nhau như đúc. Trong khi quảng cáo cho cuốn hồi ký mang tên “Cuộc đời tôi cho đến nay”, Jane đã mạnh mẽ phát biểu: Không phải ai sinh ra cũng hoàn hảo cả. Thư giãn và suy nghĩ tốt về bản thân là cách để bạn thể hiện vẻ đẹp của sự tự tin mà không phải ai cũng có được.

Vậy mà có nhiều phụ nữ vẫn cứ từ chối bản thân mình, chạy theo hình bóng của một khuôn mẫu lý tưởng nào đó. Sau khi phẫu thuật xong, nhiều người đã ân hận vì đã đánh mất đi vẻ đẹp ban đầu - mà đó lại chính là nét riêng đặc biệt của mỗi người. Nhưng đấy vẫn là căn bệnh phổ biến và khó chữa trị của phụ nữ trên toàn thế giới.

Jane Fonda năm nay đã 68 tuổi, nhưng bà trông vẫn đẹp - nhờ cách trang điểm, mái tóc để phù hợp cùng nét hài hước thông minh thể hiện trên đôi mắt. Cũng nhờ đó mà bà đã được Hãng mỹ phẩm nổi tiếng L'Oréal Paris chọn làm gương mặt quảng cáo cho loại kem chống nhăn Age-Re Perfect, chủ yếu hướng đến những đối tượng trên 65 tuổi. Hãy so sánh Jane Fonda với Goldie Hawn, 60 tuổi, người cũng vừa “tút” lại gương mặt của mình trên trang bìa cuốn hồi ký “Goldie: Đóa sen mọc trong bùn”. Nói chung, cảm giác của người đối diện khi nhìn thấy Goldie: “Quá dễ sợ!”.

Thông điệp của Jane Fonda là giá trị - nếu như ngày càng có nhiều phụ nữ trong ngành công nghiệp giải trí tự hào về khuôn mặt thật của mình, thì tuổi cao tự nhiên sẽ là một điều đẹp đẽ, chứ không phải là điều đáng buồn. Khi đó, chúng ta chỉ cần một con dao để phẫu thuật sự thiếu tự tin, chứ không phải là mổ xẻ gương mặt của mình

Thúy Vân (Theo Women's Weekly)
.
.