Thuốc chống viêm khớp có thể điều trị bệnh mất trí nhớ

Chủ Nhật, 04/10/2015, 15:00
Theo một nghiên cứu mới đây, loại thuốc hàng thế kỷ nay vẫn được dùng để điều trị bệnh viêm khớp mãn tính có thể có tác dụng với chứng mất trí nhớ.

Các thử nghiệm cho thấy thuốc chống viêm khớp đã ngăn chặn một loại protein độc hại bám lên não và làm chậm quá trình thu hẹp trung tâm bộ nhớ của não bộ.

Một trong những điểm nổi bật của căn bệnh mất trí nhớ là sự hình thành đám rối - những nút xoắn độc hại của protein bên trong tế bào thần kinh, dần dần hủy hoại não, gây mất trí nhớ. Thuốc kháng viêm có thể đảo ngược các phản ứng hóa học, những chất có liên quan đến sự hình thành đám rối, bảo vệ não bộ khỏi các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ.

Thuốc đã được thử nghiệm trên những con chuột biến đổi gen mắc chứng sa sút trí tuệ trán - thái dương (FTD), một dạng mất trí ảnh hưởng đến thùy trán của não. Trong các thử nghiệm với mê cung, những con chuột phải tìm ra vị trí của lỗ thoát, thuốc kháng viêm đã phục hồi ký ức không gian bị mất, do đó đảo ngược triệu chứng chính của bệnh. Khi đó, thuốc sẽ ngăn chặn một loại enzyme có tên gọi p300 trong não, thứ phát triển ở các bệnh nhân Alzheimer.

Diễm Anh (theo Daily Mail)
.
.