Thủy phi cơ khổng lồ

Thứ Sáu, 19/08/2016, 11:15
Trong ảnh là nghi thức xuất xưởng chiếc thủy phi cơ mới hoàn thiện, trước khi tiến hành bay thử nghiệm tại nhà máy chế tạo máy bay thuộc Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), tọa lạc ở thành phố Chu Hải phía nam tỉnh Quảng Đông với kích thước tương tự kiểu máy bay phản lực Boeing 737, trở thành loại thủy phi cơ lớn nhất thế giới.

Đó là kiểu thủy phi cơ AG-600 trang bị 4 động cơ tuabin cánh quạt, có trọng lượng cất cánh 53,5 tấn, với vận tốc tối đa là 570km/giờ trên độ cao 10.500m, cùng phạm vi hoạt động là 5.500km.

Theo lời ông Song Qingguo Tổng giám đốc AVIC, thì thủy phi cơ AG-600 có thể cất cánh và hạ cánh cả ở trên mặt nước lẫn đất liền, chở được 50 hành khách và nhiều tấn hàng hóa đến những nơi hẻo lánh không có đường hàng không dân dụng, cũng như có thể sử dụng vào các mục đích cấp thiết khác như chống cháy rừng, tham gia tìm kiếm cứu nạn, thăm dò tài nguyên và giám sát môi trường biển. Chuyến bay đầu tiên của chiếc thủy phi cơ khổng lồ sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

Tuy giới chức AVIC ra sức quảng bá rằng kiểu thủy phi cơ AG-600 chỉ phục vụ nhu cầu dân sự, nhưng các nhà quan sát am hiểu đều bày tỏ sự nghi ngờ sẽ được ưu tiên sử dụng vào mục đích quân sự, nhằm tăng cường sự hiện diện của hải quân Trung Quốc tại các vùng biển đang tranh chấp với các nước láng giềng, cho dù Tòa án trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết, bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng biển này.

K.Dung (theo Reuters)
.
.