Tiết lộ về những pháp sư của bóng đá châu Phi

Chủ Nhật, 04/07/2010, 08:35
Mỗi đội bóng của châu Phi đều có một... pháp sư  riêng!Có thật sự ma thuật của họ tác động đến môn bóng đá? Pháp sư Mbenkem nói: "Tôi chỉ ném vài vỏ sò và tiếp xúc với linh hồn của sân bóng đá, sau đó khung thành của chúng tôi sẽ đóng bít lại và khung thành của đối phương mở rộng".

Tại Cúp châu Phi năm 2002, huấn luyện viên Cameroon Winnie Schafer  không cần đến  đồng huấn luyện viên Thomas Nkono vì ngay trước khi trận bán kết diễn ra ông đã nhìn thấy thủ môn huyền thoại Nkono vùi những khúc xương xuống lớp đất rồi xịt thứ nước gì lên và ném vỏ sò trên sân vận động.

Bất chấp trò hề của Nkono, cựu đồng đội của anh ta không tin vào chuyện pháp thuật. Roger Milla từng nói với phóng viên của bán nguyệt san bóng đá của Pháp France Football: "Không có chuyện pháp thuật trong bóng đá. Và Cameroon là bằng chứng. Đất nước chúng tôi không mạnh  về pháp thuật. Nhưng nền bóng đá của chúng tôi vẫn tốt hơn những quốc gia (châu Phi) mạnh về pháp thuật như là Benin, Togo hay Nigeria".

Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF) đã cấm hẳn tục lệ mê tín này. Không có một thứ gì được phép rắc lên sân bóng đá và không có đội bóng nào được phép thu dụng pháp sư. Biện pháp này được coi là cần thiết sau một trận đấu giữa 2 đội tuyển quốc gia RwandaUganda.

Đội Uganda sút bóng và bị trượt ra ngoài khung thành đối phương 5 lần và lần nào quả bóng cũng chạm suýt soát khung thành hay đập vào cây cột. Khi mọi người phát hiện đôi găng tay được treo lủng lẳng trên lưới của thủ môn Rwanda, họ nghĩ khung thành đã bị "bít lại"! "Găng tay ma thuật! Trò phù thủy!  Lừa đảo!", mọi người la ó rân trời. Rồi náo loạn xảy đến: cầu thủ hai đội RwandaUganda choảng nhau và khán giả bị kích động tràn xuống sân bóng. Cuộc huyên náo kéo dài đến 5 giờ.

"Mỗi đội bóng của Đức đều có một chuyên gia xoa bóp, và mỗi đội bóng của châu Phi đều có một pháp sư", Anthony Baffoe - cầu thủ trong đội tuyển quốc gia Ghana và hiện làm việc cho Hiệp hội bóng đá Ghana - nói.

Đạo diễn Đức Oliver Becker kể chuyện ông đã trông thấy một cầu thủ Tanzania xoa máu gà lên trên phần mộ của một đồng đội đã chết với mục đích được hưởng kỹ năng rê bóng của cầu thủ quá cố này. Nhưng, tờ Botswana Sports Magazines thấy cần thiết phải thông tin đến các công dân của mình rằng: "Không có bằng chứng cho thấy các trận thi đấu bóng đá có thể chiến thắng chỉ nhờ vào pháp sư"

Diên San (theo Spiegel)
.
.