Toa tàu hỏa “bám bụng” máy bay phản lực

Thứ Hai, 25/07/2016, 16:15
Các nhà thiết kế Thụy Sĩ thuộc Viện Công nghệ Liên bang Lausanne (EPFL) vừa hoàn thành một bản mẫu thử nghiệm phương tiện giao thông kết hợp giữa máy bay và tàu hỏa, đáp ứng nhu cầu của những hành khách thường xuyên phải đi lại giữa những vùng cách biệt nhau, mà không phải mất thời gian chờ đợi để trung chuyển tới nơi cần đến.

Kiểu vận chuyển siêu mới dạng "phương tiện kép" này được đặt tên là Clip-Air, bao gồm một chiếc máy bay dân dụng 3 động cơ phản lực, chở theo 3 toa xe lửa gắn chặt dưới phần thân bụng (ảnh) - theo nguyên lý hút nam châm điện như cần cẩu container ở các cảng biển. Khi tới điểm hạ cánh, phi cơ sẽ đáp xuống đường băng bình thường trước khi được xe kéo vào khu vực riêng, để lần lượt tách các toa tàu xuống tuyến đường ray sẵn có bên dưới phù hợp với lịch trình đã định.

Ưu điểm vượt trội của Clip-Air là hành khách không cần rời chỗ ngồi trong suốt cuộc hành trình, cũng như mất thời gian quý báu vì phải nán đợi ở các điểm trung chuyển như sân bay, nhà ga ... Vé Clip-Air sẽ được bán trọn gói tương ứng với các quãng đường và cách thức vận chuyển, cũng như lịch trình được tính toán sít sao khỏi lãng phí thời gian chờ đợi.

Theo nhóm thiết kế thuộc EPFL, sức chở của mỗi toa tàu là 450 hành khách, hay 30 tấn hàng hóa.

Q.Long (theo DPA)
.
.