Tokyo giám sát bệnh tim trong Olympic 2020

Thứ Ba, 20/09/2016, 19:25
Giới chức Tokyo đang tiến hành lắp đặt những thiết bị giám sát khắp thành phố để phát hiện nguy cơ bệnh tim trong kỳ Olympic 2020 và Paralympic Games diễn ra tại Nhật Bản.

Bộ Môi trường Nhật Bản sẽ thử nghiệm đánh giá nhiệt độ và độ ẩm dọc theo đường chạy marathon và trong khu vực sân vận động mới cũng như sức nóng của mặt trời rọi xuống đường xá và vỉa hè.

Những thiết bị giám sát đầu tiên sẽ được triển khai gần khu vườn Hoàng Cung Tokyo trong tháng 8-2016 và số còn lại tiếp tục được lắp đặt vào năm 2017. Những thiết bị công nghệ cao được thiết kế chuyển dữ liệu thành cảnh báo về chứng say nắng với nhiều cấp độ - từ "chú ý" đến "cẩn thận cảnh giác" và "nguy hiểm".

Do sự kiện thể thao thế giới diễn ra tại Tokyo vào cao điểm mùa hè cho nên các chuyên gia lo ngại về nhiệt độ cao ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe khán giả cũng như vận động viên. Thậm chí, một số người cho rằng nhiệt độ có thể tăng vọt đến hơn 33ºC cùng với độ ẩm cao. Một ngày trong tháng 7-2016, hơn 800 người được chữa trị chứng say nắng do nhiệt độ ở Tokyo tăng đến mức kỷ lục: 35,4ºC.

Do đó, chính quyền Tokyo đề ra giải pháp tự nhiên là trồng thêm nhiều cây xanh cho đến nhân tạo như là lắp đặt các hệ thống phun nướng tự động chống cháy và phun sương mù. Người ta cũng có ý tưởng cải tạo mặt đường mới có đặc tính hấp thu nước mưa để sau đó bốc hơi nước giúp giảm nhiệt độ. 

An An (theo Japan Times)
.
.