Triệu phú ve chai

Thứ Hai, 10/05/2010, 15:45
Trong suốt 30 năm, những người dân thành phố biển Skelleftea ở miền Bắc Thụy Điển đã quen thuộc với một ông già thường tha thẩn quanh các thùng rác, bới nhặt chai lọ cũ rồi chất vào chiếc túi đeo trên vai. Nhìn ông già Curt Degerman nhặt rác với chiếc áo bò xanh cũ bẩn và chiếc quần rách rưới, ngay cả người có trí tưởng tượng phong phú nhất cũng không thể nghĩ đây là một triệu phú.

Sau khi ông đột ngột qua đời vì đau tim ở độ tuổi 60 vào năm 2008, đến nay người ta vô cùng sửng sốt khi biết tài khoản ngân hàng của Curt Degerman có tới hơn 1,4 triệu USD. 1,1 triệu USD đang gửi trong ngân hàng Thụy Sĩ, két sắt chứa 124 miếng vàng trị giá 380.000 USD cũng gửi ngân hàng. Ngoài ra, trong một tài khoản khác ở Thụy Điển ông gửi vài nghìn USD.

Theo lời họ hàng, từ nhỏ Degerman là một đứa trẻ thông minh và được kỳ vọng sẽ có tương lai xán lạn. Tuy nhiên, ông bỏ ngang trường trung học sau một khủng hoảng cá nhân và sống vất vưởng bằng nghề nhặt rác từ đó đến nay. Vốn là người tiết kiệm, Degerman tiêu pha khá dè sẻn. Tất cả số tiền nhặt nhạnh được từ chai lọ cũ, ông dồn vào chơi chứng khoán, đầu tư tài chính quốc tế, rót vào các quỹ từ thiện mà ông tin tưởng.

Vốn kiến thức tài chính mà Curt Degerman có được là nhờ đã dành cả đời để nghiên cứu học hỏi qua báo chí cũ nhặt từ... thùng rác. Thỉnh thoảng, những người thủ thư tại thư viện công cộng thành phố Skelleftea cũng nhìn thấy một ông già ăn mặc cũ kỹ đến đọc báo tài chính.

Hiện nay, những người họ hàng thân thích của triệu phú nhặt rác lại quay ra giành giật nhau nhằm chiếm quyền thừa kế gia sản, tờ Wall Street Journal cho biết

Hoàng Trinh (tổng hợp)
.
.