Trồng lúa trên... mái nhà

Thứ Sáu, 01/11/2013, 05:30

So với cấy lúa trên ruộng mặt đất thông thường, cấy lúa trên mái nhà hầu như không có cỏ dại và sâu bệnh nên sản lượng khá cao.

Ở Trung Quốc, đất chật, người đông, đất đai canh tác hẹp nên họ phải ra nước ngoài thuê hoặc mua đất để làm nông nghiệp. Nhiều doanh nghiệp, nông trang không có điều kiện như trên, họ phát triển nông nghiệp theo hướng lên trời: làm vườn và trồng cây trên cao…

So với cấy lúa trên ruộng mặt đất thông thường, cấy lúa trên mái nhà hầu như không có cỏ dại và sâu bệnh nên sản lượng khá cao.

Thu hoạch lúa cấy trên nóc nhà mái bằng, năng suất và sản lượng cao hơn ruộng mặt đất.

Một doanh nghiệp Trung Quốc tại thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây đang bắt đầu thu hoạch vụ lúa được trồng trên mái nhà. Vụ này là vụ thứ 3 họ trồng lúa trên mái nhà và cho năng suất, sản lượng khá cao.

Nguồn nước cung cấp cho các ruộng lúa trên mái nhà là nước ngầm được bơm lên, đồng thời mái nhà cũng được thiết kế nhiều lỗ thoát nước để điều tiết lượng nước cho phù hợp khi trời mưa.

Tất nhiên, để có những thửa ruộng nhân tạo này đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, nhưng lại có lợi về lâu dài như cấy được nhiều vụ trong năm, không bị ngập úng, ruộng ít cỏ dại, sâu bệnh nên giảm chi phí khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật…

V.Nguyễn (theo Xinhua)
.
.