Tàu điện tự hành trên đường ray ảo

Thứ Sáu, 23/06/2017, 16:30
Vào ngày 7-6 vừa qua tại thành phố Chu Châu thuộc tỉnh Hồ Nam, phía đông nam Trung Quốc, Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc (CRRC) đã tiến hành chạy thử nghiệm loại phương tiện vận tải công cộng siêu mới, là kiểu tàu điện tự hành không có người lái cũng như không có đường ray riêng biệt.

Kiểu tàu điện mới được gọi là Autonomous Rapid Transit (ART), kết hợp các tính năng của xe buýt, tàu điện và tàu hỏa truyền thống. ART di chuyển bằng các bánh xe cao su, chạy theo tuyến đường ray ảo là các vạch sơn đặc thù trên lộ trình.

Hệ thống cảm biến gắn trên tàu cũng như suốt dọc đường đi theo tuyến ray ảo, khiến phương tiện không cần tài xế điều khiển vẫn dễ bề thích ứng với thực trạng đường sá đông đúc. Kiểu tàu ART siêu mới có sức chở từ 300-500 hành khách tùy theo số toa đi kèm, còn động cơ điện hoạt động từ khối pin Lithium-ion (LIB) có thể sạc lại, cùng vận tốc tối đa là 70km/giờ.

Theo lời ông Liu Hualong, Chủ tịch CRRC, thì ưu điểm vượt trội của phương tiện ART là không có đường ray, loại trừ nguy cơ gây cản trở cho các phương tiện giao thông khác. Ngoài ra giá thành của ART còn rất rẻ so với các kiểu tàu điện thông dụng khác, thậm chí rẻ đến 50 lần so với tàu điện ngầm.

"Nếu không có gì thay đổi, sau khi tuyến đường ray ảo dài 6,5km được hoàn thiện kỹ thuật và đưa vào sử dụng ổn định ở Chu Châu, kiểu tàu điện siêu mới sẽ được triển khai đại trà trong năm 2018 tới đây tại các thành phố lớn khác", Chủ tịch L. Hualong cho biết thêm.

T.Hồng (theo Xinhua News)
.
.