Trường dạy đa ngôn ngữ số 1 trên thế giới

Thứ Hai, 24/03/2008, 16:00
Những học sinh của Trường tiểu học Newbury Park (tại Redbridge, đông London, Anh) phải học những từ quan trọng của không dưới 40 ngôn ngữ - tất cả ngôn ngữ này được bọn trẻ tại trường nói hết sức trôi chảy.

Chỉ học một từ "hola" hay "bonjour" (có nghĩa là xin chào) là chuyện không xa lạ đối với một số em học sinh đang học tiếng nước ngoài. Nhưng đối với những em học ngôn ngữ thế giới tại Trường tiểu học Newbury Park (tại Redbridge, đông London, Anh) những từ như vậy chẳng khó chút nào. Thật vậy, những đứa trẻ tại đó phải học những từ quan trọng của không dưới 40 ngôn ngữ - tất cả ngôn ngữ này được bọn trẻ tại trường nói hết sức trôi chảy.

Nếu chỉ tính đến khi chúng học hết bậc tiểu học, chúng có thể sử dụng thành thạo 2-3 trong 41 ngôn ngữ trên thế giới, ngoài những thứ tiếng thông dụng như tiếng Pháp, Hoa hay Anh. Chúng có thể luận bàn bất cứ thứ gì trên đời từ tiếng châu Phi, Hebrew, Nhật cho đến Na Uy.

Các giáo viên tại đây cho biết chương trình "Ngôn ngữ trong tháng" của Trường tiểu học Newbury Park (khoảng 850 em học sinh) cũng có tác dụng giải quyết cảm giác lạ lẫm từ những học sinh mới đến Trường Newbury Park lần đầu. Trong chỉ chưa đầy 1 thập niên, tỉ lệ học sinh đến trường chưa nói thông thạo tiếng Anh tại nhà đã tăng đến mức 80%. Nhóm chủng tộc lớn nhất theo học tại đây là những đứa trẻ Tamil bỏ trốn khỏi cuộc nội chiến tại Sri Lanka.

Thầy Joe Debono, người điều hành dự án đa ngôn ngữ này, cho biết: "Trường chúng tôi có 250 học sinh người Tamil. Chúng tôi mừng là có thể chào đón chúng tại trường bằng chính ngôn ngữ của chúng và truyền bá nền văn hóa cội nguồn cho chúng...”.

Nhiều em đến từ Anh thông qua các quốc gia châu Âu khác như Na Uy, Pháp và Đức, thêm vào sự đa dạng của danh sách ngôn ngữ trong tháng của nhà trường. Trong thời gian tới, được biết trường Newbury Park sẽ thêm tiếng Latinh vào danh sách vì một số chuyên gia nghĩ rằng tiếng Latinh giúp cho học sinh học những ngôn ngữ khác dễ dàng hơn.

Theo dự án này, hàng tháng sẽ có một em học sinh được tuyển chọn để diễn đạt bài học của mình bằng giọng bản xứ. Aneeka Bhatturai, 7 tuổi, theo gia đình đến từ Nepal, hiện cũng là một thầy dạy ngôn ngữ cho các bạn khác trong trường.

Thầy Joe Debono nghiên cứu ngôn ngữ với phụ huynh các em và trực tiếp quay phim trong khi các em nói. Tài liệu này có thể được dùng trong từng lớp học của trường, nơi thu nhận trẻ em từ 4 đến 11 tuổi. Các lớp học bắt đầu bằng câu chào được chọn lựa theo ngôn ngữ được chọn trong tháng.

Với sự giúp đỡ từ chính các học sinh của mình, thầy Joe Debono cũng rút ra nhiều câu diễn đạt hay và hữu dụng: Đó là thứ ngôn ngữ hết sức có lợi cho chúng ta, nhất là khi chúng ta đi nghỉ mát tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các ngôn ngữ giúp cho trẻ em nhiều sự tự tin, thậm chí chúng có thể hoàn toàn tự hào về những gì bản thân chúng có thể tự thể hiện thông qua đa dạng ngôn ngữ.

Các lớp học đa ngôn ngữ hiện được đưa vào chương trình thử nghiệm chính khóa của quốc gia. Từ năm 2010, Chính phủ Anh muốn các học sinh tiểu học bắt đầu học ngoại ngữ từ năm lên 7 tuổi

Lệ Thiện (tổng hợp)
.
.