Trường hợp được ân giảm án tù nhanh nhất gây tranh cãi

Thứ Bảy, 11/01/2020, 16:22
Đó chính là phiên tòa xét xử cựu luật sư Lewis Libby, 56 tuổi, nguyên Chánh Văn phòng của Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney dưới thời Tổng thống George W. Bush (Bush - con), bị Tòa sơ thẩm xử mức án 30 tháng tù, rồi Tòa phúc thẩm Liên bang tái khẳng định bản án cấp sơ thẩm đã tuyên…

Trước khi bước chân vào làm việc tại Nhà Trắng, ông L. Libby từng là luật sư riêng lâu năm cho nhà tài chính cộm cán Marc Rich (1934-2013). Ông này chuyên "đóng đô" tại Thụy Sĩ và cầm đầu nhiều tổ chức tài chính đa quốc gia cùng các quỹ mờ ám khác nhau, ẩn dưới vô số các trương mục ngân hàng bí mật. Công việc chủ chốt của vị chuyên gia tài chính M. Rich là thường xuyên can thiệp vào các điểm nóng thường trực trên thế giới, qua các phi vụ cung cấp vũ khí và khí tài bất hợp pháp.

Cựu Chánh Văn phòng Phó tổng thống L. Libby xuất hiện trước phiên tòa đầy tai tiếng.

Sau phiên xử sơ thẩm, can phạm L. Libby bị truất quyền đóng tiền thế chân tại ngoại vì tính chất tội danh nghiêm trọng, rồi tống vào trại giam cùng số tù chính thức là 28301-016. Thế nhưng chỉ 5 tiếng đồng hồ sau khi có phán quyết từ Tòa phúc thẩm Liên bang, Tổng thống G. W. Bush lại ký sắc lệnh ân giảm mức án tù cho bị cáo, tạo ra sự bất bình trong giới tư pháp Mỹ. Hiển nhiên là người đứng đầu Nhà Trắng đã chịu sức ép nặng nề từ những thế lực vô hình, nhất là trong cộng đồng người Do Thái đầy thực lực ở Mỹ.

"Người được Tổng thống Mỹ George W. Bush đặc cách ân giảm hạn tù, thực ra là một điệp viên cộm cán của Mossad", nguồn tin này do một cựu nhân viên CIA giấu tên đã nhiều năm công tác tại Phòng Các chiến dịch tối mật, cung cấp cho ký giả Mỹ hành nghề tự do Wein Medson. "Hồ sơ về Lewis Libby đang chất đống tại cơ quan điều tra nghiệp vụ thuộc CIA", nhân vật khuyết danh nói trên cho biết thêm.

Quang Phú (tổng hợp)
.
.