Tư thế ngồi xem tivi đúng

Thứ Sáu, 25/01/2019, 14:14
Chứng đau lưng - căn bệnh điển hình của những người có tuổi, ngày càng thấy biểu hiện với lớp người trung niên và cả người trẻ tuổi nữa. Ở đây chúng ta không nói tới bệnh cột sống mà nói về nguyên nhân của chứng đau lưng đang phổ biến với mọi thế hệ hiện nay, nhất là về tư thế ngồi không đúng đã trở thành “thói quen” của nhiều người.

Thói quen ấy bắt đầu có từ khi đi học, rồi đi làm và nhất là những khi ngồi ở nhà - trong kỷ nguyên “bùng nổ” của truyền hình. Thực tế y học chứng minh rằng, cách ngồi không đúng sẽ dẫn đến những biến chứng khó chữa trị của hệ cột sống, và chính từ đó phát sinh ra bệnh đau lưng trước tuổi, cũng như sự mệt mỏi “đáng bực mình” của cả vùng cột sống nói chung.

Theo kết quả nghiên cứu của một nhóm chuyên gia Mỹ thuộc Viện đại học Harvard, thì một người bắt đều xem tivi thường xuyên từ lứa tuổi học sinh, sẽ ngồi trước màn hình đúng 10 năm ròng trong suốt cả cuộc đời anh ta. Do vậy, điều tối quan trọng là trong cả quãng thời gian dài dằng dặc “đối xứng” với màn ảnh nhỏ ấy, chúng ta phải biết cách ngồi xem sao cho đúng, khiến cột sống không bị “quá tải” và giảm tới mức tối thiểu những mệt mỏi không đáng có - hệ quả từ tư thế ngồi hầu như bất động nhiều giờ liền đó.

Ngồi xem tivi đúng cách giúp cột sống không bị quá tải.

Thật ra khó có thể nêu một “khuôn mẫu” ngồi lý tưởng để áp dụng chung cho tất cả mọi người được, nhưng nên tránh ngồi xem tivi trên những chiếc ghế quá cứng, hoặc quá mềm cũng vậy. Tốt nhất là kiểu ghế có tựa đầu như trong xe hơi, không thấp quá mà cũng không cao quá.

Điều cốt yếu là màn hình tivi nhất thiết phải được để ngang tầm mắt với người ngồi. Còn khoảng cách lý tưởng nhất từ chỗ ngồi xem đến chỗ đặt tivi là gấp 5 lần đường chéo của màn hình.

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.