Tuần lễ thời trang ở vùng xung đột nóng bỏng

Thứ Hai, 12/04/2010, 22:50
Bất chấp những xung đột trong văn hóa bảo thủ địa phương và vùng tây bắc Pakistan, thành phố Karachi vẫn tổ chức Tuần lễ thời trang lần thứ 2 của mình. Pakistan là vùng đất luôn xảy ra xung đột và không nơi đâu mà sự căng thẳng trong cuộc sống thể hiện rõ nét hơn thành phố Karachi ồn ào và phức tạp.

Người dân ở những địa phương khác luôn tìm cách đổ về Karachi, thành phố lớn nhất và cũng là hiện đại nhất Pakistan, để mong có cơ may xây dựng một cuộc sống sáng sủa hơn. Do đó, Karachi là nơi chất chứa nhiều xung đột nhất Pakistan. Bạo lực sắc tộc lan tràn, những đối thủ chính trị bị bắt cóc và sát hại, cuộc chiến tranh giáo phái nổ ra thường xuyên trên mọi đường phố Karachi. Không ai - kể cả cảnh sát - dám nhảy ra can thiệp.

Tuy nhiên, bất chấp những điều đó, Karachi vẫn cho tổ chức một cách đình đám Tuần lễ thời trang lần thứ 2, một diễn đàn quy tụ khoảng 52 nhà thiết kế thời trang xuất thân từ nhiều sắc tộc khác nhau và đến từ nhiều địa phương trên cả nước Pakistan cũng như ở nước ngoài.

Trong số 52 nhà thiết kế tham dự sự kiện, có 49 người đến từ các vùng khác nhau của Pakistan, còn lại 3 người khác đến từ Malaysia, Sri Lanka và Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất (UAE). Sự kiện văn hóa bắt đầu ngày 5/4 năm nay - nhiều giờ sau vụ các chiến binh Hồi giáo cho nổ bom tấn công  vùng tây bắc Pakistan giết chết 46 người - với lễ khai mạc hoành tráng.

Người mẫu giới thiệu thiết kế của Samar Mehdi. Người mẫu nam với trang phục độc đáo của nhà thiết kế Pakistan Zahid Khan.

Trong mùa thời trang này, Samar Mehdi - nhà nữ thiết kế thời trang 35 tuổi gốc ở Karachi tốt nghiệp Khoa Thiết kế thời trang ở Bristol (Anh) - đã tách khỏi xu hướng thiết kế hiện đại và phi sắc tộc nổi tiếng của cô. Thay vào đó, Samar Mehdi trải nghiệm với màu sắc và kiểu dáng trang trí mà cô lấy cảm hứng từ những phụ nữ sống ở vùng sa mạc Thar nằm ở phần phía tây của tỉnh Sindh.

Thiết kế của Deepak Perwani. Người mẫu với thiết kế của Sayed Rizwanullah.

Mặc dù là một trong những nền văn hóa đa dạng và đầy màu sắc nhất của Pakistan, nhưng văn hóa Thar và phong cách sa mạc của nó vẫn tương đối chưa được khai thác triệt để ở phần còn lại của Pakistan. Phụ nữ Thar rất duyên dáng. Mặc dù có cuộc sống khó khăn song họ vẫn khoác lên mình những bộ trang phục rất đẹp với những món nữ trang sáng bóng. Bộ sưu tập của Samar Mehdi - được giới thiệu ngay vào đêm khai mạc Tuần lễ thời trang Pakistan - có tên gọi khá là ngộ nghĩnh: "Môi trường - Miền đất, Phụ nữ và Đàn ông của họ".

Obaid Sheikh - một nhà thiết kế thời trang khác cũng của Karachi, người luôn bị mê hoặc bởi quê hương Punjab, tỉnh miền Đông Pakistan, của mẹ anh - đã du hành đến Lahore, thủ phủ tỉnh Punjab, để học hỏi phong cách "gota" truyền thống - đó là một kiểu trang phục nổi tiếng trong văn hóa Punjab. Bộ sưu tập của Abdul Samad xoay quanh "ajrak" - một kiểu trang phục với những hoa văn màu hạt dẻ và đen.

Trong ngày đầu tiên của sự kiện văn hóa Pakistan, nhà thiết kế thời trang Monia Farouqui ra mắt khán giả những sáng tạo độc đáo của cô với những mẫu thêu đặc trưng của người vùng Kashmir. Y phục nam giới của Zahid Khan là sự pha trộn của những thiết kế trên khắp Pakistan, như là trang phục tiêu biểu của Sindh và "phulkari" - một kỹ thuật thêu riêng biệt của Punjab.

Ayesha Tammy Haq, Giám đốc điều hành của Ủy ban Thiết kế thời trang Pakistan (PFDC), nói: Thời trang là sự phản ánh thời đại chúng ta đang sống và thời trang Pakistan là sự kết hợp nhiều nền văn hóa trong khu vực. Ngày cuối cùng của Tuần lễ thời trang Pakistan kết thúc trong sự hân hoan của mọi người. Chắc chắn đây là một sự kiện văn hóa rất độc đáo của Karachi

An Di (theo World News)
.
.