Tung tích kiệt tác bị thất lạc của Leonardo Da Vinci

Thứ Năm, 27/10/2011, 14:55

Vào năm 1503, Leonardo được giao nhiệm vụ vẽ một bức bích họa về cuộc chiến ở Palazzo Vecchio (Florence, Italia). Tác phẩm này được tạm đặt tên là "Battle Of Anghiari" (tạm dịch là "Trận đánh ở Anghiari") chưa hoàn thành và không còn được nhìn thấy từ khi căn phòng nơi có bích họa được tu sửa bởi Vasari vào khoảng giữa thế kỷ XVI.

Các nhà lịch sử nghệ thuật tin rằng bích họa này vẫn còn ở Palazzo Vecchio và Vasari đã tạo một bức tường khác phía trước bích họa để bảo vệ nó. Điều này là có căn cứ, vì trong số họa phẩm của mình ở Palazzo Vecchio, Vasari có đề dòng chữ: "Hãy tìm kiếm và ngươi sẽ thấy". Charney cho biết: "Đây là điều khá chắc chắn, chỉ còn vấn đề thời gian và làm sao để dời bích họa của Vasari (vốn cũng là di sản quốc gia) mà không phải phá hủy nó đi trước khi tìm thấy bức bích họa còn dở dang của Leonardo".

Maurizio Seracini, chuyên gia về nghệ thuật và kiến trúc thời kỳ Phục hưng, hiện đang cố gắng tìm kiếm để xác định vị trí bức họa phía sau bích họa của Vasari. Nếu thực sự bích họa còn dang dở của Leonardo thực sự ở đó thì sẽ là một phát hiện chấn động giới nghệ thuật. Tuy nhiên, cho dù bức bích họa dang dở đó thực sự được giấu phía sau bức tường kia suốt 500 năm thì liệu nó có còn nguyên vẹn?

L.H. (theo CNN)
.
.