Ứng dụng smartphone chống nạn xâm hại nữ sinh

Thứ Hai, 18/08/2014, 07:30

Trước tình trạng cưỡng bức đang gia tăng tại các trường đại học Mỹ, một số chuyên gia hy vọng công nghệ - nhất là smartphone – có thể được ứng dụng để bảo đảm an ninh cho nữ sinh viên.

Ứng dụng “Circle of 6” của nhà phát triển Nancy Schwartzman tạo kết nối thường trực giữa 6 người bạn thân trong “circle” (nhóm) để báo động tức thì cho nhau mỗi khi có một thành viên gặp tình huống không an toàn hay nguy hiểm.

Họ có thể nhanh chóng chọn một trong số các thông điệp văn bản soạn sẵn trước đó. Ví dụ như “Đến gặp mình ngay. Mình cần về nhà an toàn” và thông điệp cũng tự động đính kèm vị trí của người gửi qua hệ thống định vị GPS.

Ứng dụng “Circle of 6” cho phép nữ sinh viên truy cập các mạng cá nhân hoặc rộng hơn như các đường dây nóng quốc gia và các số gọi khẩn cấp.

“Circle of 6”, ra đời năm 2011 và hiện được sử dụng rộng rãi trong các trường đại học khắp nước Mỹ, là một trong những ứng dụng đầu tiên tỏ ra hiệu quả đối với tội phạm tấn công tình dục.

Một số ứng dụng khác, như là “Here For You”, được phát triển bởi chính các trường đại học. “Here For You” của Đại học Loyola ở Chicago cung cấp cho sinh viên các nguồn cấp cứu nếu họ là nạn nhân cũng như thông tin về cách giúp đỡ một người bạn.

Được tạo bởi một người sống sót sau vụ nổ súng ở Trường đại học Virginia Tech năm 2007, ứng dụng “LifeSafe” cho phép sinh viên phản ứng nhanh trước sự xuất hiện của tội phạm trong khuôn viên nhà trường. Người dùng có thể báo cáo tai nạn đến số 911 hay an ninh trường học, phát tín hiệu về địa điểm của mình đến gia đình hay bạn bè. Thêm vào đó, người dùng có thể đính kèm hình ảnh hay âm thanh vào thông điệp văn bản.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng  ứng dụng smartphone vẫn chưa là giải pháp an ninh hoàn hảo bởi vì các số liệu thống kê cho thấy phần lớn những vụ tấn công tình dục xảy ra do hung thủ là người có quen biết với nạn nhân từ trước đó hơn là kẻ lạ mặt

An An (tổng hợp)
.
.