Viện bảo tàng tốt nhất châu Âu năm 2014

Thứ Ba, 05/08/2014, 16:30

Giải thưởng Bảo tàng châu Âu của năm (EMYA) vừa được trao cho Viện Bảo tàng Museum of Innocence, do nhà văn nổi tiếng người Thổ Nhĩ Kỳ Orhan Pamuk sáng lập tại thành phố Istanbul.

Các gian trưng bày thuộc Bảo tàng Museum of Innocence chiếm trọn diện tích mặt sàn của tòa nhà cao 3 tầng, được xây từ năm 1897 trong khu phố cổ Cukurcuma thuộc quận Beyoglu ở trung tâm Istanbul.

Bản thân cây bút đoạt giải Nobel Văn học năm 2006 O. Pamuk đã dành toàn bộ số tiền hơn 1 triệu USD của giải thưởng để đầu tư cơ sở vật chất, giúp hình thành tòa "bảo tàng văn chương" nổi tiếng.

Lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết cùng tên  "Museum of Innocence" (Bảo tàng của sự ngây thơ) ấn hành trong năm 2008, O. Pamuk đã dày công sưu tập hàng nghìn đồ vật liên quan đến tất cả các nhân vật được mô tả trong tác phẩm.

Bộ sưu tập khổng lồ được bài trí thành 83 phần riêng biệt, tương ứng với 83 chương của đầu sách ăn khách "Museum of Innocence", khiến bất cứ ai có dịp thăm viếng đều có thể liên tưởng đến cuộc sống hàng ngày, cũng như nề nếp văn hóa của các tầng lớp dân cư Istanbul trong thập niên 70 thế kỷ trước, là khoảng thời gian xảy ra theo bố cục cốt truyện của cuốn tiểu thuyết. Vé vào cửa khoảng 14 USD, đặc biệt miễn phí cho những người đã mua một bản in của cuốn tiểu thuyết "Museum of Innocence".

EMYA là giải thưởng nghệ thuật thường niên uy tín nhất trong lĩnh vực bảo tàng ở châu Âu, do Diễn đàn Bảo tàng châu Âu (EMF) thuộc Hội đồng châu Âu (EC) xét trao tặng. EMYA được thành lập vào năm 1977 theo sáng kiến của cố nhà báo nổi tiếng người Anh Kenneth Hudson (1916-1999). Mục đích trao giải thưởng EMYA nhằm khuyến khích phát triển sự sáng tạo trong nghệ thuật trưng bày.

Nhà sáng lập O. Pamuk trong ngày khai trương bảo tàng.

Trong lời đáp từ có tiêu đề "Tuyên ngôn của các Viện bảo tàng", văn sĩ 62 tuổi O. Pamuk đã nhắc tới vụ tai nạn hầm mỏ mới đây tại Soma (Thổ Nhĩ Kỳ), cướp đi sinh mạng của hơn 300 thợ mỏ; đồng thời ông còn đề nghị những người có mặt dành một phút tưởng niệm, cũng như tuyên bố quyết định "giải thưởng EMYA - 2014 là dành riêng để truy tặng cho những người thợ mỏ đã tử nạn"...

O. Pamuk là một trong những tiểu thuyết gia Thổ Nhĩ Kỳ nổi bật nhất, các đầu sách tiểu thuyết của ông đã bán được hơn 11 triệu bản khiến O. Pamuk trở thành nhà văn có sách bán chạy nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tính đến thời điểm hiện tại, các kiệt tác văn chương của cây bút lão luyện O. Pamuk đã được chuyển thể qua 60 ngôn ngữ khác nhau. Đồng thời O. Pamuk cũng là công dân Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên và duy nhất cho đến nay được trao giải Nobel danh giá

X.Hiếu (theo The Observer)
.
.