Viện bảo tàng trong lòng biển

Thứ Năm, 14/05/2009, 08:30
Chiếc tàu chiến Mỹ có tên "Tướng Goyt Wandenberg", dài 160m và được thanh lý từ năm 1983 sẽ có một diện mạo mới: tàu sẽ biến thành viện bảo tàng dưới nước. Đến cuối tháng 5/2009, tại vùng bảo tồn biển quốc gia Key-West ở bang Florida người ta sẽ đánh chìm tàu này.

Trước khi đưa tới đó, tàu được làm sạch hết tất cả những gì có thể gây hại cho môi trường xung quanh: người ta tróc bỏ sơn, loại đi các chất độc hại, tẩy rửa lượng dầu mỡ còn tồn lại. Khoảng 6 triệu USD đã được chi cho việc chuẩn bị dự án độc đáo này.

Đây không phải là lần đầu tiên con tàu này được đưa vào phục vụ công chúng. Vào năm 1999, nó được sử dụng trong bộ phim "Virus" trong vai một con tàu Xôviết, trên thân tàu người ta vẽ lên tên của Viện sĩ hư cấu Vladislav Volkov. Bây giờ tàu sẽ được đưa xuống độ sâu 43m, tại đó dần dần với thời gian nó biến thành một tảng đá ngầm công nghiệp và trở thành ngôi nhà cho các sinh vật biển.

Một mặt, điều đó làm sự tồn tại của các dải san hô tự nhiên dễ dàng hơn, mặt khác, sẽ thu hút những khách du lịch lặn biển đến với khu bảo tồn. Theo tính toán của chính quyền địa phương, hàng năm sẽ có vài triệu khách như vậy đến với Key-West

Thơ Hoàng (theo Itogi)
.
.