Vô địch hiến máu

Thứ Bảy, 15/06/2013, 10:00

Cụ Harold Mendanhol 84 tuổi, cư dân thành phố Riviera Beach thuộc quận Palm Beach, bang Florida (Mỹ), nổi danh là người tình nguyện hiến máu với số lượng nhiều nhất.

Kể từ tháng 7/1977 đến nay, cụ Harold đã hiến tới 100 gallon (1 gallon = 4,546 lít) máu tổng cộng với hơn 400 lần. Tính trung bình mỗi năm cụ tình nguyện cho máu hơn 11 lần.

Với quan điểm “nếu không cứu được vợ con thì cũng có thể cứu giúp người khác”, như lời cụ Harold lý giải với báo giới về việc thường xuyên hiến máu của mình. Cụ Harold bắt đầu cho máu tình nguyện khi phát hiện bà vợ Frankie bị ung thư vú rồi mất 7 năm sau đó, kế đến là 2 người con của cụ cũng lần lượt ra đi ở tuổi 47 và 53 vì bệnh.

Điều cần lưu ý là cụ Harold chỉ truyền tiểu cầu sẵn có trong máu, chứ không hiến máu toàn phần như các trường hợp thông thường khác. Giai đoạn cách quãng tối thiểu giữa 2 lần cho máu toàn phần là 56 ngày, cũng như thời gian cho trung bình kéo dài khoảng 30 phút; còn người truyền tiểu cầu chỉ cách quãng thường là 2 tuần lễ, với thời gian cho từ 90-120 phút. Trung bình 1 lít máu toàn phần có thể mang lại từ 5-8 đơn vị tiểu cầu, thành phần máu tối cần cho các bệnh nhân mắc chứng ung thư máu hay bệnh bạch cầu.

Được biết, trước khi nghỉ hưu, cụ Harold từng nhiều năm làm việc tại Công ty Pratt & Whitney, một hãng chuyên sản xuất động cơ cho máy bay trinh sát chiến lược SR 71 Blackbird trong thời Chiến tranh lạnh

Quang Long (theo The Palm Beach Post)
.
.