Xe buýt đô thị tự hành

Thứ Ba, 08/08/2017, 14:33
Hãng chế tạo ô tô nổi tiếng Mercedes-Benz của CHLB Đức đã chính thức khai trương tuyến xe chở khách không người lái.

Sau hơn một năm tiến hành thử nghiệm, vào ngày 1-8 vừa qua, Hãng chế tạo ô tô nổi tiếng Mercedes-Benz của CHLB Đức đã chính thức khai trương tuyến xe chở khách không người lái, chạy từ sân bay quốc tế Schiphol ở thủ đô Amsterdam (Hà Lan) đến thành phố Haarlem với tổng chiều dài là 20km, trở thành tuyến xe buýt công cộng tự hành đầu tiên trên thế giới.

Loại xe buýt mới được đặt tên là "Future Bus" (Xe buýt của tương lai - theo Anh ngữ), thuộc hệ thống xe buýt nhanh (BRT) bao trùm vùng đại đô thị Amsterdam. Xe được trang bị các cảm biến tương tác với tín hiệu đèn giao thông, kết hợp với camera cận cảnh ghi nhận tình trạng đường sá để máy tính vận hành kịp thời xử lý trong thời gian thực, giúp xe có thể duy trì vận tốc tối đa là 70km/giờ.

Tuy nhiên để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, trên xe vẫn có người ngồi ở vị trí tài xế đề phòng sự cố đột xuất (ảnh nhỏ bên phải). Đây chính là người trực tiếp nhấn nút "CityPilot"kích hoạt hệ thống tự hành. Đồng thời xe Future Bus còn có tính năng phanh tự động trong trường hợp khẩn cấp, mà không cần tới sự can thiệp của tài xế.

Theo lời Tiến sĩ Wolfgang Bernhard, thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Daimler AG là công ty mẹ của Hãng Mercedes-Benz, thì Dự án Future Bus được đầu tư khoản kinh phí là 200 triệu euro, tương đương 221,4 triệu USD tạo tiền đề cho việc tự động hóa các phương tiện vận tải hành khách đường bộ.

K.Dung (theo DPA)
.
.