Xe đạp không... nan hoa

Thứ Năm, 30/05/2013, 23:45

Nhà sáng chế trẻ tuổi người Anh Sam Pearce vừa giới thiệu một phát minh mới, được anh đặt tên là “Loopwheel” (Bánh xe vòng) dự định tung ra thị trường vào đầu tháng 8 sắp tới.

Đó là kiểu xe đạp mini có thể tháo rời dành cho người mê du lịch, với cặp bánh không có nan hoa như các loại xe truyền thống khác; thay vào đó là những vòng thép hình êlíp cấu thành từ sợi carbon nhẹ và bền hơn gấp nhiều lần. Mỗi bánh gồm 3 vòng gắn kết trục giữa với vành xe qua các điểm chịu lực cơ bản cách đều nhau, bánh sau to hơn bánh trước vì chịu tải trọng nặng hơn từ người ngồi đạp xe.

Ưu điểm vượt trội của các vòng êlíp là có khả năng đàn hồi, tương tự tính năng của lòxo giảm xóc khiến người sử dụng cảm thấy êm ái hơn, cho dù đang đi trên đoạn đường có địa hình gồ ghề không bằng phẳng.

Theo dự trù của Sam thì tổng kinh phí của dự án “Loopwheel” vào khoảng 100.000 bảng Anh. Khi đã kêu gọi đủ kinh phí, Sam sẽ sản xuất kiểu xe mới theo phương pháp công nghiệp. Giá xuất xưởng của mỗi chiếc xe đạp không nan hoa là 600 bảng, tương đương một chiếc xe địa hình thông dụng

Q.Phú (theo Universalworks.co.uk)
.
.