Xe đạp phát điện

Thứ Sáu, 03/03/2017, 21:10
Công ty khởi nghiệp Bike với trụ sở đặt tại thành phố Lucknow, thủ phủ bang Uttar Pradesh phía bắc Cộng hòa Ấn Độ, vừa chế tạo thành công một sản phẩm thiết thực dành cho những vùng dân cư chưa có điện lưới.

Đó là một dụng cụ thoạt trông giống chiếc xe đạp thể dục tại gia, được gắn các thiết bị chuyên biệt có khả năng tạo ra dòng điện, dựa trên nguyên lý phát điện cơ học nhờ vào lực đạp.

Theo kết quả thử nghiệm của nhóm sáng chế, nếu ngồi đạp liên tục trong 1 giờ đồng hồ sẽ đủ điện sinh hoạt dùng để thắp sáng trong nhà, hoặc các phương tiện thiết yếu như máy thu hình, quạt bàn loại nhỏ, hoặc máy tính xách tay trong 24 giờ kế tiếp.

Được biết, Công ty khởi nghiệp Bike hình thành dưới sự bảo trợ của nhà tỉ phú Ấn Độ Manoj Bhargava, người đã dành tới 90% trong số tài sản hơn 1 tỉ USD của mình cho các hoạt động khởi nghiệp thuộc đủ mọi lĩnh vực khác nhau.

Dự án của Hãng Bike nhằm chế tạo 10.000 chiếc xe đạp phát điện, cung cấp miễn phí cho các gia đình nghèo chưa có điện lưới ở bang Uttar Pradesh, cũng là quê hương của tỉ phú M. Bhargava trong giai đoạn từ nay đến giữa năm 2018.

T.Hường (theo Reuters)
.
.