Xe lăn thế hệ mới

Thứ Sáu, 20/04/2012, 15:25

Một thiết bị robot mới, cho phép người bị liệt chân tự "đứng lên", được ca ngợi là bước đột phá tiềm năng dành cho người tàn tật. Máy cho phép những người bị liệt hai chân thực hiện dễ dàng hơn mọi công việc hàng ngày - từ mua sắm tại các siêu thị cho đến ủi (là) quần áo...

Thiết bị vận động robot Tek, hay còn gọi là xe lăn thế hệ mới Tek, được một nhóm nhà nghiên cứu ở Thổ Nhĩ Kỳ phát triển. Tek đã làm thay đổi hẳn cuộc sống của Yusuf Akturkoglu, người được chọn để kiểm tra xe lăn thế hệ mới.

Hai chân của Yusuf Akturkoglu, 27 tuổi, đã hoàn toàn bị liệt sau khi anh ngã ngựa cách đây 5 năm. Nhờ sử dụng thiết bị Tek, anh có thể "đứng lên" bất cứ lúc nào. Anh có thể đi vào nhà bếp, ra ngoài, đi siêu thị hay thư viện, rất tự do. Xe lăn thế hệ mới có bộ điều khiển từ xa và dây đeo cho người sử dụng, do Công ty Nghiên cứu và phát triển AMS Mekatronic tại Istanbul chế tạo.

Thiết bị mới có vẻ dễ vận hành hơn rất nhiều so với xe lăn hiện hành.

Với thiết kế nhỏ gọn, Tek có hệ thống điện sạc sau 3 ngày mới phải sạc lại. Tek đem lại cơ hội sống tốt cho những người bị bại liệt tại những nơi không có thiết kế đặc biệt cho họ. Sản phẩm đã trải qua thử nghiệm và được các bác sĩ ca ngợi.

Tek có thể giúp phòng ngừa các trở ngại sức khỏe không mong muốn ở những người bị liệt nặng, chẳng hạn như lở loét, cao huyết áp, tiểu đường và tuần hoàn máu kém. Yusuf hy vọng các nhà đầu tư sẽ thương mại hóa Tek trong tương lai gần

Lệ Thiện (tổng hợp)
.
.