Hầm ngầm bí mật mở cửa đón du khách

Thứ Tư, 05/08/2015, 21:45
Mới đây, khu hầm ngầm nằm gần bến phà Dover thuộc địa hạt Kent của Anh, một địa điểm chiến lược trong Thế chiến II đã được mở cửa cho du khách tham quan sau 75 năm tồn tại trong vòng tuyệt mật.

Tháng 7/1940, theo lệnh của Thủ tướng Anh Winston Churchill (1874-1965) lực lượng công binh Hoàng gia thuộc Lục quân Anh đã tiến hành khảo sát, rồi xúc tiến xây cất một cứ điểm chìm nằm dưới sườn núi đá vôi trong vùng Dover, đối diện với bờ biển nước Pháp bên kia vịnh La Manche đang bị quân Đức phát xít chiếm đóng.

Công việc xây dựng được thực hiện chưa đầy 100 ngày, biến khu hầm ngầm trở thành cứ điểm tiền tiêu siêu mật của Binh chủng Pháo binh Hoàng gia, bất thần nổ súng tấn công vào quân đội Quốc xã đồn trú trên đất Pháp, cũng như quấy rối lực lượng hải quân phát xít thường xuyên hoạt động trong vịnh La Manche.

Một phần khu hầm ngầm đang được phục hồi chuẩn bị đón khách tham quan.

Khu hầm ngầm nằm ở độ sâu 23m so với mặt đất, có tổng diện tích sử dụng là 325m². Vũ khí trang bị trong cứ điểm chiến lược này gồm 3 khẩu đại bác cỡ lớn, sử dụng loại đạn công phá có thể bắn tới đất Pháp cách xa 34km sau 7 giây đồng hồ, với đội ngũ vận hành là 185 pháo thủ do 4 sĩ quan chỉ huy. Suốt 4 năm sau đó cho đến ngày quân Đồng minh đổ bộ lên đất Pháp vào tháng 6/1944, lực lượng thám báo tinh nhuệ của hải quân phát xít đã nhiều lần thâm nhập lên vùng núi đá vôi quanh hải cảng Dover, với mục đích phát hiện và tiêu diệt cứ điểm pháo binh lợi hại của quân Anh nhưng đều thất bại, do vị trí đặt ngầm sâu dưới lòng đất nên chúng không thể phát hiện.

Đến giữa năm 1950, quân đội Anh đã triệt thoái vũ khí và binh sĩ ra khỏi khu hầm ngầm, địa điểm chiến lược này từ đó trở thành hoang phế... Dấu ấn duy nhất lưu lại vết tích của cứ điểm chìm là những vòng nắp bằng gang cực lớn, ẩn dưới những đám cỏ rậm rạp vốn là lối vào khu hầm ngầm trước kia.

Năm 2014, Tổ chức Bảo tồn các di tích lịch sử và văn hóa National Trust đã quyết định mua lại phần đất có khu hầm ngầm, tiến hành phục chế nguyên trạng cứ điểm pháo binh bí mật. Sau 18 tháng tôn tạo tu bổ, căn cứ ngầm chiến lược đã sẵn sàng mở cửa đón du khách thăm viếng, nhằm "chứng kiến một kỳ tích của quân đội Hoàng gia trong Thế chiến II, cũng như để mọi người không lãng quên các sự kiện lịch sử trong quá khứ", ông John Barker Trưởng ban Quản lý Dự án trùng tu cứ điểm ngầm cho biết.

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.