Dismaland, công viên chủ đề không dành cho trẻ em

Thứ Sáu, 25/09/2015, 16:30
Công viên chủ đề “Dismaland” của ‘nghệ sĩ đường phố” nổi tiếng Bansky - rộng hơn 10.000m2 trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng bờ biển Tropicana ở thành phố Weston-super-Mare  miền nam nước Anh - không là nơi dành cho trẻ em. Công viên này có sức chứa khoảng 2.000 người, mở cửa từ ngày 20/8 đến ngày 27/9.

Trái ngược với “Disneyland” thần tiên, “Dismaland” là nơi tập trung những hình ảnh quái dị thậm chí đáng sợ. Thế mà hàng trăm người đã xếp hàng rồng rắn để vào được bên trong. Trong khi đó, vé bán trực tuyến không đủ cung cấp khi có đến… vài triệu người đặt mua!

Một thông điệp trên trang web Dismaland tuyên bố “do nhu cầu chưa từng thấy” cho nên không thể tiếp tục giải quyết đặt mua vé trực tuyến.

Hình ảnh nàng tiên cá méo mó, dị dạng.

"Dismaland" là công trình nghệ thuật của 60 nghệ sĩ - bao gồm Bansky, Damien Hirst và Jenny Holzer - được giữ bí mật tuyệt đối trong thời gian xây dựng.

Cuộc triển lãm bao gồm những tác phẩm cũ và mới của Bansky, phần lớn là các bức tranh tường graffiti. Cuộc triển lãm gần đây nhất của Bansky diễn ra vào tháng 2/2015 tại Gaza với các tác phẩm graffiti mang đề tài chính trị.

Những chiếc thuyền chở dân nhập cư.

Năm 2009, Bansky tổ chức một cuộc triển lãm giới thiệu hàng chục tác phẩm của ông tại Nhà Bảo tàng thành phố Bristol. Cuộc triển lãm này cũng được Bansky giữ bí mật lúc chuẩn bị, ngay cả với các thành viên của nhà bảo tàng. Năm 2013, Bansky đã tổ chức cuộc triển lãm ngoài trời kéo dài một tháng ở thành phố New York (Mỹ).

Đến với Dismaland, du khách sẽ không bắt gặp những nhân vật cổ tích xinh đẹp mà chỉ là những hình dạng méo mó. Có lẽ đó là lý do khiến mọi người coi Dismaland là "phiên bản ngược" của Disneyland. Ví dụ, du khách sẽ bước vào tòa lâu đài khá đáng sợ với hình ảnh tai nạn giao thông mà nạn nhân đáng thương là nàng Lọ lem và đám paparazzi đổ xô chụp ảnh.

Cảnh tai nạn giao thông mà nạn nhân là… nàng Lọ lem.

Nhân viên Dismaland cũng không vui vẻ mà luôn mang vẻ mặt cau có đúng với ý đồ của những nghệ sĩ sáng tạo ra công viên. Bên cạnh những hình ảnh kinh dị, Dismaland còn thể hiện các vấn đề xã hội và chính trị với tính cách châm biếm - như cuộc khủng hoảng dân nhập cư, nợ quốc gia, suy thoái kinh tế…

Dismaland có 2 lớp an ninh khi du khách bước vào - một là giả và một là thật.  Lớp kiểm soát an ninh "giả" chính là một trong những yếu tố gây thích thú nhất cho du khách. Được sáng tạo bởi nghệ sĩ Mỹ Bill Barminski, lớp an ninh này bao gồm những cỗ máy X-quang làm bằng giấy bìa cứng.

Bức tượng kỳ lạ trong Dismaland.

Với lớp kiểm soát an ninh "thật", nhân viên an ninh sẽ kiểm tra túi xách cũng như các vật dụng sắc bén có thể được sử dụng làm vũ khí của du khách trước khi bước vào công viên.

An An (tổng hợp)
.
.