Đồng xu giá... 2,35 triệu USD

Thứ Ba, 20/01/2015, 12:05
Trong phiên giao dịch vào ngày 9/1 vừa qua, diễn ra tại Chi nhánh Nhà bán đấu giá Heritage Auction ở thành phố Orlando (tiểu bang Florida, Mỹ), một đồng xu cổ 222 năm tuổi mệnh giá 1 cent (1USD = 100cents) đã được bán với giá kỷ lục là 2,35 triệu USD.

Sở dĩ đồng tiền xu cực hiếm này có mức giá cao chót vót như vậy, bởi lần đầu tiên được đúc bằng đồng vào năm 1793, cũng là năm Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ chính thức phát hành đồng tiền riêng của mình.

Một mặt đồng xu in hình Nữ thần Tự do cùng năm sản xuất; mặt còn lại ghi mệnh giá trên chuỗi vòng liên kết, bao gồm 13 chiếc nhẫn đan xen vào nhau thể hiện 13 bang đầu tiên tham gia thành lập nước Mỹ.

Sau khi đồng xu được phát hành, dư luận công chúng đã lên tiếng chỉ trích, rằng chuỗi vòng xích trông giống như tàn tích của thời nô lệ, nên lần đúc sau đó được thay bằng vòng nguyệt quế. Vẫn theo lời vị đại diện Nhà bán đấu giá Heritage Auction, thì đồng xu quý hiếm này đã trải qua nhiều lần đấu giá trong lịch sử. Lần đầu tiên diễn ra vào năm 1879 được bán với giá 76USD.

Q.Long (theo AP)
.
.