Iceland:

Đặt tên đường phố cho nhân vật điện ảnh hư cấu

Thứ Hai, 02/11/2015, 09:55
Tòa Thị chính thủ đô Reykjavik của Iceland vừa quyết định đổi tên mới cho một con đường thuộc nội ô thành phố, nhằm tôn vinh nhân vật chính Darth Vader trong loạt phim khoa học viễn tưởng "Star Wars" (Chiến tranh giữa các vì sao).

Theo nguyện vọng của đa số thị dân Reykjavik, muốn nơi mình ở có một con đường mang tên "người hùng" màn bạc Darth Vader, thể hiện qua trang web "Better Reykjavik" (Vì một Reykjavik tốt đẹp hơn) do Tòa Thị chính thành phố lập ra, nhằm ghi nhận những ý kiến đóng góp của mọi công dân trong các vấn đề thiết thực như chỉnh chang đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng, chi tiêu ngân sách hàng năm... Kết quả, Hội đồng thành phố Reykjavik đã nhất trí đặt tên Darth Vader cho một đường phố ở quận Hofoi.

Bảng tên đường phố tôn vinh nhân vật Darth Vader ở thủ đô Reykjavik.

"Hofoi" theo ngôn ngữ Iceland nghĩa là "cái đầu", tất cả các con phố thuộc quận này đều có từ hofoi đi kèm. Đường phố Bratthhofoi hiện nay sẽ được đổi thành Svarthhofoi (đầu đen) thể hiện hình tượng nhân vật điện ảnh Darth Vader. Luật pháp Iceland quy định tất cả các từ ngữ có nguồn gốc nước ngoài đều phải được chuẩn hóa theo tiếng địa phương, chứ không được để nguyên bản nhằm bảo tồn bản sắc dân tộc.

Khu phố Hofoi nằm ven bờ vịnh Faxaflói phía bắc Reykjavik vốn là địa danh nổi tiếng thế giới, nơi Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Mikhail Gorbachev tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 siêu cường vào năm 1986, đi đến quyết định chấm dứt đối đầu mở đường cho việc kết thúc Chiến tranh lạnh.

Kim Dung (theo BBC News)
.
.