Chiêu thức đón đầu thị trường từ “ông lớn” ngành bia

Thứ Hai, 31/08/2020, 11:06
Thị hiếu khách hàng, đại dịch COVID-19 hay những điều chỉnh chính sách là những biến số đòi hỏi doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt để trụ vững và thành công tại bất kỳ thị trường nào.


Đặc biệt với các doanh nghiệp nước ngoài, khả năng thích ứng linh hoạt chính là chìa khóa cho sự phát triển thịnh vượng tại Việt Nam.

Từ trải nghiệm giao hàng tận nhà…

Bất ngờ “nổi hứng” tụ họp bạn bè tại gia? Thay vì phải ra siêu thị hay cửa hàng tạp hóa gần nhà để mua bia về ướp lạnh, thì chỉ cần một thao tác đơn giản: truy cập Drinkies.vn, chọn loại bia hoặc nước táo lên men ưa thích, đặt hàng và chờ đợi trong… chưa đầy 60 phút – bạn đã có ngay bia lạnh trên tay!

Ra đời năm 2018, Drinkies.vn là trang thương mại điện tử được phát triển bởi đối tác thương mại của HEINEKEN Việt Nam, giúp bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng ở các thành phố lớn: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Trước đó, HEINEKEN Việt Nam cũng đã sớm hợp tác với các kênh bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam như Lazada, Tiki, Shopee và Bách Hóa Xanh Online.

Mới đây, nhãn hàng nước táo lên men Strongbow khi cho ra mắt MV “Cứ Chill Thôi” cũng đã khéo léo lồng ghép các mã code ưu đãi khi mua Strongbow tại một số chuỗi cửa hàng tiện lợi, karaoke và kênh thương mại điện tử. Ý tưởng sáng tạo thú vị kết hợp với nền tảng thương mại điện tử đã chạm tới mọi ngõ ngách trong thói quen tiêu dùng hiện đại của thế hệ millennials.

Bia Việt được sáng tạo và nấu bởi chính những chuyên gia nấu bia Việt Nam, dành cho cho những người yêu bia trên khắp Việt Nam.

Năm 2019, mảng thương mại điện tử của HEINEKEN Việt Nam tăng trưởng doanh thu 200% so với năm 2018 với 87.000 đơn hàng, đạt 16.000 thành viên mới và hơn 3.300 đơn hàng qua Momo/Grab. Bước vào kỷ nguyên số, với đội ngũ nhân lực chất lượng cao, hệ thống dữ liệu đã được đồng bộ hóa và sự đầu tư nghiêm túc, bài bản, HEINEKEN Việt Nam đặt kỳ vong tăng trưởng hơn nữa trong mảng thương mại điện tử nói riêng và chuyển đổi số hóa nói chung.

… đến đa dạng hóa danh mục nhãn hiệu

Việc thích ứng linh hoạt với biến động thị trường đòi hỏi ở doanh nghiệp sự nhanh nhạy và những bước đi thức thời, song không vì thế mà ông lớn ngành bia bỏ qua bức tranh tổng thể với những xu hướng đầy mới mẻ tại một trong những thị trường sôi động bậc nhất như Việt Nam. HEINEKEN đã sớm nhận thấy sự dịch chuyển trong thị hiếu tiêu dùng nơi đây; từ đó các nhãn hàng Heineken® Silver, Heineken® 0.0 hay mới nhất là Bia Việt đã ra đời và thêm lựa chọn về bao bì thời thượng lon cao của nhãn hàng Tiger Crystal được đón nhận nồng nhiệt.

Heineken® Silver là sản phẩm đầy sáng tạo được ra đời ngay tại Việt Nam, với hương vị “Nhẹ Êm Mà Đậm Chất”, hoàn hảo cho mọi cơ hội gặp gỡ. Dịp ra mắt Heineken® Silver cũng đánh dấu một bước ngoặt trong việc triển khai tiếp thị theo Định hướng Dữ liệu cá nhân hóa (individualized Data-Driven Marketing (iDDM)) của HEINEKEN Việt Nam: Trên cơ sở dữ liệu về khách hàng tiềm năng, đội ngũ Marketing đã “thiết kế” những thông điệp sáng tạo dành riêng cho mỗi nhóm khách hàng và truyền tải những thông điệp đó 100% trên nền tảng số. Cá nhân hóa giờ đây không chỉ còn là câu chuyện của mỗi khách hàng, mà còn là kim chỉ nam cho việc định hình lại chiến lược phát triển nhãn hiệu, mang lại hiệu quả gấp đôi so với phương thức truyền thống trong chiến dịch ra mắt Heineken® Silver.

Những con số ấn tượng trên các sàn thương mại điện tử.

Tháng 3 vừa qua, HEINEKEN lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam sản phẩm bia không cồn Heineken® 0.0 (bia 0.0% độ cồn), mang đến cho người tiêu dùng Việt một lựa chọn mới mẻ và đầy sáng tạo cho tất cả mọi thời điểm trong ngày, bao gồm cả những thời điểm mà họ vốn không thể thưởng thức bia. Heineken® 0.0 còn thúc đẩy tinh thần uống có trách nhiệm, giúp người tiêu dùng yên tâm thưởng thức mà sau đó vẫn có thể lái xe về an toàn.

Bia Việt là nhãn hiệu mới nhất gia nhập danh mục sản phẩm của HEINEKEN Việt Nam. Là dòng bia lager mới với công nghệ lên men lạnh độc đáo, Bia Việt mang đến cảm giác sảng khoái bất tận và hương vị hài hòa, phù hợp với khẩu vị ẩm thực đa dạng của người Việt Nam, đồng thời tôn vinh tinh thần dân tộc Việt trên khắp mọi miền Tổ quốc. Chính từ tinh thần sát cánh đó, Bia Việt đã quyết định không tổ chức loạt sự kiện ra mắt nhãn hiệu mà dùng ngân sách đó để đóng góp 10 tỷ đồng hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Mới đây, một nhãn hiệu bia khác của HEINEKEN Việt Nam là Larue cũng đã ủng hộ 2 tỷ đồng để mua trang thiết bị y tế cũng như hỗ trợ các cán bộ y tế và những người trực tiếp tham gia trên tuyến đầu phòng, chống đại dịch Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Dù hướng đến phân khúc khách hàng nào, chiến lược đa dạng hóa danh mục nhãn hiệu vẫn luôn là bước đi giúp HEINEKEN Việt Nam duy trì khả năng thích nghi và đảm bảo tăng trưởng kinh doanh trong bối cảnh với môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh và không ngừng thay đổi.

Với Drinkies, khách hàng giờ đây có thể thưởng thức bia và nước táo lên men lạnh tại nhà chỉ trong vòng 60 phút đặt hàng.

Đóng góp vào sự thịnh vượng chung

Khả năng điều chỉnh linh hoạt và tinh thần đổi mới sáng tạo còn tạo động lực thúc đẩy những thay đổi tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh của HEINEKEN Việt Nam, đóng góp vào sự thịnh vượng chung. Theo đó, trong năm 2019, Công ty đã hỗ trợ tạo ra 212.000 việc làm (trực tiếp và gián tiếp) và đóng góp 0,95% tổng GDP của Việt Nam. Trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược dài hạn với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, HEINEKEN Việt Nam đã nâng tầm chiến dịch “Đã uống rượu bia, Không lái xe” bằng việc đầu tư tổng cộng 14 tỷ đồng vào các chương trình đầy sáng tạo, giúp truyền tải thông điệp uống có trách nhiệm đến hơn 56 triệu người thông qua các nền tảng trực tuyến cũng như trực tiếp tại các sự kiện.

Những thành tựu nói trên đã được ghi nhận trong Báo cáo Phát triển Bền vững 2019 của HEINEKEN Việt Nam vừa được giới thiệu gần đây. Phát triển thịnh vượng cùng với Nâng cao năng lực con người và Gìn giữ hành tinh làm nên ba trụ cột trong chiến lược phát triển bền vững của Công ty, hướng tới kiến tạo những giá trị tích cực Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn.

Phượng Anh
.
.