Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022

Thứ Hai, 26/12/2022, 14:40

Sáng 26/12,  Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức buổi gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022. Tại sự kiện, các em được trao các Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, tặng phẩm của Bộ trưởng, Quỹ Khuyến học, Quỹ Tài năng trẻ và nhiều quà tặng của các nhà tài trợ.

      Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic

Năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia Olympic quốc tế. Kết quả, 100% học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích). Các đoàn Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao.

Cụ thể, Đoàn Việt Nam xếp thứ 2 sau Trung Quốc và được Ban Tổ chức đánh giá rất cao tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế với thành tích 4 Huy chương Vàng; đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Nga tại Olympic Tin học Châu Á-Thái Bình Dương với 7 em tham gia đoạt 3 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc; xếp thứ 4/104 quốc gia tại Olympic Toán học quốc tế khi 6/6 thí sinh Việt Nam đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng; xếp thứ 5 toàn đoàn tại Olympic Vật lí quốc tế với 5 học sinh Việt Nam dự thi đã đoạt 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng; đứng trong top 9 nước và vùng lãnh thổ tại Olympic Vật lí Châu Á năm 2022.

Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 -0
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết tặng Bằng khen cho học sinh đoạt giải.

Trong số các kết quả trên, dấu ấn đặc biệt có thể kể đến thành tích 4 Huy chương Vàng của đội tuyển Olympic Toán học quốc tế, trong đó em Ngô Quý Đăng, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội đạt điểm tuyệt đối 42/42. Olympic Vật lí Quốc tế năm 2022, lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 là em Võ Hoàng Hải tham dự và đoạt Huy chương Vàng.

Bên cạnh đó, Việt Nam có 7 dự án tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 (ISEF 2022), trong đó, 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Thành tích ấn tượng của học sinh Việt Nam tại các sân chơi trí tuệ lớn của thế giới và khu vực không chỉ khẳng định trí tuệ, tài năng, bản lĩnh của thế hệ trẻ mà còn tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

          Thành quả của chiến lược phù hợp về giáo dục đào tạo và nỗ lực cá nhân

Có mặt cùng con tại lễ tuyên dương, chị Đỗ Mai Hoa, phụ huynh em Võ Hoàng Hải, Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2022 cho biết: Hải là học sinh nhỏ tuổi nhất của đoàn Vật lý tham dự kỳ thi Olympic quốc tế năm 2022. Gia đình rất bất ngờ và hạnh phúc với thành tích của con. Đặc biệt hơn hôm nay, khi được cùng con tham dự chuỗi hoạt động trong lễ tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, chị cảm thấy rất xúc động và tự hào.

Chị Trần Thị Thuý, phụ huynh em Trần Đức Minh, thí sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Hoá học cũng chia sẻ: "Minh ở với ông bà từ khi 13 tháng tuổi vì bố mẹ công tác trong TP Hồ Chí Minh. Minh ngoan và thương ông bà, chịu khó học tập từ nhỏ, chẳng khi nào ông bà phải nhắc Minh học tập. Minh học giỏi đều các môn, nhưng vì duyên em theo môn Hoá, lên lớp 9 học chuyên sâu môn Hoá tại trường THCS Nguyễn Khuyến (Bình Lục, Hà Nam). Hiện tại Minh đang học trường ĐH KHTN (Đại học Quốc gia Hà Nội) và mong muốn sẽ đi du học ngành Hoá học".

Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 -0
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho thầy cô giáo tham gia ôn luyện các đoàn học sinh giỏi quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định: Thành tích của học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 được hội tụ từ nhiều nguyên nhân nhưng trước hết đây là thành quả của chính sách đúng đắn, chiến lược phù hợp của Bộ GD&ĐT trong nhiều năm qua; sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo Bộ đối với công tác phát triển, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi các cấp. Bên cạnh đó, là những đổi mới căn bản, đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, cũng như tuyển chọn dự án dự thi Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế của Bộ GD&ĐT.

Đặc biệt là những nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các học sinh trong các đội tuyển quốc gia; công lao của các nhà trường THPT, sự tận tụy của các thầy cô giáo ở các trường THPT chuyên, các thầy cô giáo, các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia dự thi và sự quan tâm, dốc sức hết lòng của phụ huynh học sinh.


 

Huyền Thanh
.
.