“100 ngày kinh hoàng” của ông Trump?

Thứ Ba, 02/05/2017, 14:18
Theo các kết quả thăm dò dư luận của các cơ quan báo chí uy tín nhất tại Mỹ công bố ngày 23-4, 6 ngày trước thời điểm đánh dấu 100 ngày đầu tiên cầm quyền (ngày 29-4), Tổng thống Donald Trump đang nhận được sự ủng hộ của công chúng Mỹ ở mức thấp hơn bất cứ người tiền nhiệm nào khác trong hơn 7 thập kỷ qua.

Tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục

Hẳn nhiều người còn nhớ, trong chiến dịch vận động tranh cử chạy đua vào Nhà Trắng, ứng cử viên xuất thân từ giới kinh doanh này từng đưa ra khẩu hiệu nổi tiếng "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" cùng ưu tiên “Nước Mỹ trên hết”. Song “hứa thật nhiều mà thất hứa cũng thật nhiều”, sau 100 ngày cầm quyền, Tổng thống Donald Trump đã bị những cử tri từng bỏ phiếu cho ông quay lưng lại.

Sự bất tín nhiệm này gia tăng có lẽ bởi ông Trump chưa thực hiện được lời hứa cụ thể nào cũng như sự thất bại của ông trong việc ban hành lệnh cấm nhập cư hay thay thế các di sản của chính quyền tiền nhiệm như Obamacare.

Theo các kết quả thăm dò dư luận của các cơ quan báo chí uy tín nhất tại Mỹ công bố ngày 23-4, 6 ngày trước thời điểm đánh dấu 100 ngày đầu tiên cầm quyền (ngày 29-4), Tổng thống Donald Trump đang nhận được sự ủng hộ của công chúng Mỹ ở mức thấp hơn bất cứ người tiền nhiệm nào khác trong hơn 7 thập kỷ qua.

Cụ thể, theo kết quả thăm dò của ABC News/Washington Post, chỉ 42% người Mỹ đồng tình với cách giải quyết công việc của tổng thống Trump, 53% người dân phản đối, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ gần 70% người Mỹ đồng tình và 26% phản đối với cách điều hành của người tiền nhiệm Barack Obama ở cùng thời điểm.

Cùng với đó, kết quả thăm dò của NBC News/Wall Street Journal, cho thấy gần 2/3 người Mỹ (64%) cho “điểm kém hoặc trung bình với 100 ngày đầu tiên tại nhiệm của ông Trump”, trong đó có 45% nói rằng họ thấy ông có một “khởi đầu kém”. Trong khi đó, vào năm 2009, 54% người Mỹ đánh giá 100 ngày đầu tiên của tổng thống Barack Obama là một khởi đầu tốt hoặc tuyệt vời, 46% nói sự khởi đầu đó bình thường hoặc kém.

Hãng ABC/Washington Post còn cho biết 58% người được hỏi nói rằng ông thiếu trung thực và thiếu sự tin cậy. Cũng tỉ lệ đó cử tri cho rằng ông thiếu sự kết nối với mọi người, 59% người được hỏi nói ông thiếu những khí chất cần thiết để làm tổng thống và 61% nói ông thiếu đồng cảm. Nếu tính trung bình, các đời tổng thống tiền nhiệm của ông Trump đều nhận được 69% tỉ lệ công chúng ủng hộ và 19% phản đối với cách điều hành công việc của họ, ông Trump đang là người có tỷ lệ ủng hộ tồi tệ nhất sau 100 ngày cầm quyền.

Chỉ có một trong những việc đã làm của ông Trump nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân, tới 73%, đó là việc ông Trump gây áp lực với các doanh nghiệp Mỹ, buộc họ phải giữ lại công việc cho người lao động trong nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hứa hẹn và cam kết...

Lật ngược cuộc cải cách về bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe mà người tiền nhiệm là Barack Obama đã tiến hành được ông Trump coi là một trong những ưu tiên hàng đầu. Sau khi không có được sự ủng hộ cần thiết trong đảng Cộng hòa, ông Trump giờ dường như không còn để tâm gì đến cam kết tranh cử này nữa.

“Nước Mỹ trước hết” là khẩu hiệu tranh cử đã đóng vai trò rất quyết định đối với việc thắng cử của ông Trump. Ông Trump khái quát trong đó cam kết là không dùng nhân lực và vật lực của nước Mỹ để giải quyết chuyện của thế giới bên ngoài mà chỉ tập trung cho phát triển nước Mỹ và giải quyết các vấn đề của nước Mỹ. Ông Trump phê phán những Tổng thống Mỹ phát động chiến tranh ở bên ngoài nước Mỹ, lật đổ chính thể ở một số nơi bên ngoài nước Mỹ.

Vậy mà giờ ông Trump không chỉ hành động như những người tiền nhiệm mà còn đi xa hơn thế khi công khai tuyên bố sẵn sàng tấn công quân sự vào Triều Tiên và lần đầu tiên sử dụng loại bom không phải bom nguyên tử có sức công phá lớn nhất, còn được gọi là mẹ của những quả bom, ở Afghanistan. Ấy là còn chưa kể đến vụ tấn công Syria vì lý do mà cách đây 4 năm ông Trump đã kịch liệt chống ông Obama dự định tấn công quân sự Syria.

Trước đây, Trung Quốc bị ông Trump coi là thao túng tiền tệ và thủ phạm hủy hoại và “lấy trộm” chỗ làm việc cũng như sự thịnh vượng của nước Mỹ thì giờ được ông Trump xác nhận không phải là kẻ thao túng tiền tệ mà còn có thể trở thành đối tác tốt, hợp tác thân thiện, thậm chí lại còn tỏ ra thông cảm với nỗi khó xử của Trung Quốc trong vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Ông Trump cũng xoay chiều thái độ tương tự với Nga, từ tỏ ra thiện cảm với Tổng thống Nga Vladimir Putin sang làm cho cặp quan hệ song phương này hiện tồi tệ đến mức chính ông Trump đánh giá là “xấu nhất kể từ trước đến nay”.

Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, chính quyền Mỹ đã xác nhận ông Trump sẽ tham dự Hội nghị cấp cao của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị cấp cao ASEAN-Mỹ và cấp cao Đông Á (EAS) vào tháng 11 tới.

Việc công bố quyết định trên từ khá sớm (trước 6 tháng) cho thấy chính quyền Trump vẫn rất coi trọng khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng, trái với những thông tin cho rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ từ bỏ chính sách "xoay trục" sang châu Á được đưa ra thời chính phủ tiền nhiệm. Những động thái này cũng hé lộ khả năng ông Trump muốn lấy đối ngoại làm điểm nhấn trong giai đoạn đầu nhiệm kỳ của mình.

Còn chính quyền Trump thì sao? Những ngày này, nhiều tờ báo lớn ở Mỹ giật tít “100 ngày thất bại”, “100 ngày kinh hoàng”... cùng những con số giật mình về thành tích “nghèo nàn” của chính quyền Trump, trang điện tử của Nhà Trắng đã “phản công” bằng cách công bố dữ liệu chi tiết về “thành tích” vượt trội của ông Trump.

Theo đó, trong 100 ngày, ông Trump ký 30 sắc lệnh tổng thống, so với 19 sắc lệnh ký dưới thời Obama và 11 dưới thời Bush. Về văn bản luật, ông Trump ký ban hành 28 đạo luật, so với 11 của ông Obama, 7 của ông Bush và hơn cả ông Kennedy (26 văn bản).

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng nước Mỹ về cơ bản gần như chưa thay đổi gì sau 100 ngày cầm quyền đầu tiên của ông Trump. Hơn 3 tháng có lẽ là chưa đủ để kết luận thành công hay thất bại của một tổng thống, nhưng liệu có phần nào bộc lộ cách thức ông Trump điều hành đất nước và khuynh hướng mà chính quyền của ông sẽ theo đuổi trong 4 năm tới?

Bảo Trân (tổng hợp)
.
.