20 điều có thể bạn chưa biết xung quanh giải Nobel

Thứ Hai, 16/10/2006, 08:00
Xung quanh giải thưởng danh giá này có tình tiết thật thú vị!

1. Alfred Nobel, một người Thụy Điển phát minh ra thuốc nổ, rất hối hận vì sự đóng góp của mình cho chiến tranh nên đã quyết định trao 5 giải thưởng hàng năm cho những ai trong năm trước đó có những đóng góp to lớn cho nhân loại.

2. Nobel có lẽ lấy cảm hứng về việc này do lời cáo phó sớm trên một tờ báo Pháp đã gọi ông là “nhà buôn cái chết.”

3. Vua Oscar của Thụy Điển từng cố thuyết phục cháu trai của Nobel là Emanuel  thay đổi ý nguyện của ông khi nói rằng Emanuel phải có trách nhiệm đối với các anh chị em của anh ta... để thấy rằng quyền lợi của họ không được thỏa mãn chỉ vì những ý tưởng viển vông của Alfred Nobel.

4. Những người được đề cử giải Nobel không hề được thông báo trước và tất cả hồ sơ đều được niêm phong trong 50 năm.

5. Những người tự ứng cử giải Nobel vì bị loại ngay.

6. Chỉ có 11 phụ nữ nhận giải Nobel Khoa học trong số 508 người được trao giải trong các lĩnh vực vật lý, hóa học và y học. Trong số 11 người đó - bà Marie Curie - đoạt giải hai lần, vật lý năm 1903  và hóa học năm 1911. Con gái của bà Irene Joliot-Curie giành giải hóa học năm 1935.

7. Mặt sau của tấm huy chương giải Nobel Vật lý và Hóa học là hình một phụ nữ để ngực trần.

8. Ngoài bà Marie Curie ra, còn một người nữa nhận giải Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau là Linus Pauling. Năm 1954, ông giành giải Nobel hóa học và năm 1962, nhận giải Nobel hòa bình.

9. Linus Pauling hoàn toàn sai lầm khi khẳng định ADN có hình xoắn ốc ba. Thực ra cấu trúc chính xác của ADN là xoắn ốc đôi. Phát hiện này thuộc về James Watson, Francis Crick, và Maurice Wilkins với giải Nobel năm 1962.

10. Tranh cãi lớn nhất thuộc về giải Nobel Y học năm 1926 với “phát minh” đáng ngờ của Johannes Fibiger rằng chuột có thể phát triển ung thư do ăn gián nhiễm giun ký sinh.

11. Giải Nobel Y học năm 1949 của Antonio Egas Moniz cũng gây ra tranh cãi không kém về vấn đề phẫu thuật thùy não.

12. Nhà vật lý Lise Meitner, người đã có những tính toán dẫn đến phát minh về sự phân hạt nhân, được đề cử giải Nobel 13 lần nhưng chưa lần nào được chấp nhận.

13. Người cộng sự của bà Lise Meitner, Otto Hahn, một mình nhận giải Nobel Hóa học về phát minh đó năm 1944; ông ta ở nước Đức Quốc xã trong khi bà Meitner, một phụ nữ Do Thái phải sang Thụy Điển năm 1938.

14. Năm 1992, nguyên tố 109 được gọi là meitnerium để tỏ lòng tôn vinh đối với bà Meitner, “nhà khoa học nữ quan trọng nhất của thế kỷ này”.

15. Một người nổi tiếng khác chưa bao giờ nhận giải Nobel là Gandhi. Ông đang được xem xét đề cử giải Nobel Hòa bình thì bị ám sát.

16. Một người của thời kỳ Phục hưng hiện đại: Paul Greengard không chỉ là người giành giải Nobel Y học năm 2000 mà còn là người về nhất trong cuộc thi vác bao khoai tây tại một đại hội hướng đạo sinh ở New York.

17. Để chứng minh giả thuyết cho rằng vi khuẩn Helicobacter pylori gây loét dạ dày - một giả thuyết mà ban đầu ông bị chế giễu - bác sĩ Barry Marshall đã uống nguyên một mẻ cấy vi khuẩn xoắn ốc này.

18. Marshall và đồng nghiệp của ông là Robin Warren vào năm 2005 đã giành giải Nobel Y học vì phát minh của họ về vi khuẩn Helicobacter pylori và tác hại của nó đối với bệnh viêm dạ dày và bệnh về loét trong hệ thống tiêu hóa.

19. Nếu ai đó không thể nhận giải Nobel thì hãy thử một giải Ig Nobel được khởi xướng từ năm 1991 dành cho những phát minh “trời ơi” nhất.

20. Năm ngoái, hai nhà khoa học Claire Rind và Peter Simmons của Đại học Newcastle (Anh) đã nhận giải Nobel hòa bình nhờ quan sát bộ não của một con châu chấu khi nó xem những cảnh trong "Chiến tranh giữa các vì sao"

Phạm Phú Tân (Theo Discover)
.
.