Alexandria Ocasio-Cortez: Làn gió mới trên đồi Capitol

Thứ Ba, 26/03/2019, 07:43
Ở tuổi 29, Alexandria Ocasio-Cortez đã làm nên lịch sử khi trở thành nữ nghị sĩ trẻ nhất nước Mỹ. Tràn đầy nhiệt huyết và khát vọng, Ocasio-Cortez được dự đoán sẽ đem lại sự thay đổi cho Đồi Capitol - nơi đặt trụ sở Quốc hội Mỹ.

Sau khi chính thức trở thành nghị sĩ, Ocasio-Cortez nhanh chóng thể hiện cá tính mạnh mẽ và quan điểm trái ngược với Tổng thống Donald Trump. Truyền thông đánh giá, nữ chính khách đã vượt mặt người đứng đầu Nhà Trắng trên mặt trận truyền thông mạng xã hội, trở thành nhân vật có ảnh hưởng trên Twitter nhiều hơn bất kỳ tờ báo hay chính trị gia Dân chủ nào.

Quan điểm cứng rắn

Sự thành công của Alexandria Ocasio-Cortez xảy ra như câu chuyện kiểu Lọ Lem, với hình ảnh một cô gái bình thường tiến vào Quốc hội. Điều đặc biệt ở nữ chính khách này là xuất thân nghèo khó trong một gia đình lao động không hề liên quan đến chính trị và từng có thời điểm làm nhân viên bồi bàn để giúp đỡ gia đình trang trải cuộc sống. Cô thực hiện một chiến dịch tranh cử với số tiền chỉ khoảng vài trăm nghìn USD, chủ yếu thông qua các khoản đóng góp nhỏ và từ chối các nhà tài trợ lớn.

Mặc dù lần đầu tiên Ocasio-Cortez tham gia một cuộc chạy đua vào ghế hạ nghị sĩ nhưng cô đã tích lũy chút ít kinh nghiệm nhờ làm việc cho Thượng nghị sĩ Ted Kennedy của bang Massachusetts và hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ năm 2016 Bernie Sanders.

Đồng thời, Ocasio-Cortez là thành viên được yêu thích của tổ chức các nhà xã hội chủ nghĩa Mỹ của đảng Dân chủ. Mọi thông điệp cô đưa ra, từ đoạn phim ngắn tranh cử cho đến cam kết thay đổi trong những lĩnh vực then chốt như y tế hay việc làm đều có sức lan truyền rất mạnh mẽ.

Mới đây, Alexandria Ocasio-Cortez đã khiến giới giàu có “phát hoảng” với đề nghị đánh thuế 70% với những người có thu nhập trên 10 triệu USD/năm. Việc đề xuất đánh thuế nặng giới siêu giàu là một phần trong kế hoạch “Thỏa thuận xanh mới” nhằm cắt giảm khí thải carbon trước năm 2030 của nữ nghị sĩ 29 tuổi. Ocasio-Cortez cho rằng đề xuất này sẽ giúp ích cho đời sống của hơn 50% người dân Mỹ vốn đang phải vật lộn lo cho những nhu cầu cơ bản nhất như thực phẩm hoặc nhà cửa.

Sự xuất hiện của Ocasio-Cortez trong Quốc hội đã mang đến làn gió mới, phá vỡ hoàn toàn “bức trần kính” đối với nữ giới trên chính trường.

Nổi danh với tài hùng biện, Alexandria Ocasio-Cortez thu hút rất nhiều sự chú ý với hàng loạt bài phát biểu truyền cảm hứng thay đổi. Cô ủng hộ chính sách chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người dân, đề xuất mức lương tối thiểu 15 USD một giờ, hay miễn học phí đại học cho những đối tượng đặc biệt.

Cuộc thăm dò ý kiến mới đây cho thấy 60% số cử tri được hỏi ủng hộ ý tưởng đánh thuế cao vào giới siêu giàu và thậm chí có 45% những người Cộng hòa được hỏi tỏ ra đồng tình với đề xuất của nữ nghị sĩ Dân chủ trẻ tuổi.

Không ai nghĩ cô gái luôn bị đánh giá là “quê mùa và yếu đuối” lại có thể trở thành một đối thủ “khó chịu” với Tổng thống Trump. Alexandria Ocasio-Cortez có quan điểm trái ngược với tổng thống, đặc biệt về chính sách nhập cư. Cô kêu gọi việc xóa bỏ Cơ quan thi hành luật và xuất nhập cảnh Mỹ vì chính sách không khoan nhượng với người nhập cư.

Tổng thống Donald Trump không đưa ra bất cứ bình luận gì. Điều đó có thể có nghĩa là ông không coi nữ nghị sĩ trẻ tuổi này là một mối đe dọa hoặc có thể ông chưa biết làm thế nào để đối phó với cô gái đến từ đảng Dân chủ.

Lan tỏa ảnh hưởng

Alexandria Ocasio-Cortez đang thách thức thế giới chính trị vốn do nam giới chi phối ở Nhà Trắng. Truyền thông cho rằng, sự xuất hiện của Alexandria Ocasio-Cortez đã mang đến cho Washington sức sống thế hệ trẻ, phá vỡ hoàn toàn “bức trần kính” đối với nữ giới trên chính trường. Nữ chính khách bày tỏ quyết tâm dành ưu thế ở Quốc hội về cho đảng Dân chủ, cho rằng việc một phụ nữ trẻ được bầu vào Quốc hội sẽ thúc đẩy bình đẳng giới, từ đó tạo nên hi vọng thành công trong thế giới chính trị của đàn ông.

Quả thực, Alexandria Ocasio-Cortez là một ngôi sao đang lên, ngày càng nổi tiếng và thu hút được nhiều người ủng hộ, đặc biệt là giới trẻ, nhờ truyền thông xã hội.

Nữ chính khách thường xuyên gây chú ý nhờ hoạt động tích cực trên mạng xã hội. Theo khảo sát, Ocasio-Cortez trở thành cái tên quen thuộc với 6/10 người Mỹ. Chiến lược của Ocasio-Cortez khá nhanh nhạy và liên tục biến đổi nhưng tập trung vào 3 điểm lớn: luôn để bản thân trở thành tâm điểm, bảo vệ bản thân ngay lập tức nếu có sự cố và duy trì hình ảnh là một người hoạt động chính trị tích cực.

Alexandria Ocasio-Cortez sẵn sàng chủ động tấn công đối thủ và tận dụng sự ủng hộ của người theo dõi để tấn công, từ đó thể hiện bản lĩnh cũng như cá tính cứng rắn trên chính trường. 

“Làn gió” Alexandria Ocasio-Cortez có thể xuất hiện ở mọi nơi một cách bất ngờ, từ một chương trình truyền hình nói về các chính sách cá nhân hoặc chỉ trích những bước đi của Tổng thống Trump, cho đến mạng Twitter - nơi nữ chính khách sở hữu gần 3 triệu người theo dõi mọi thứ liên quan đến đời tư cùng các cuộc họp chính sách.

Mặc dù Ocasio-Cortez không phải là nghị sĩ Dân chủ duy nhất thử nghiệm với mạng xã hội nhưng cô là người sử dụng hiệu quả nhất, đến mức đồng nghiệp ở Hạ viện đề nghị dành một buổi để Ocasio-Cortez hướng dẫn cách sử dụng mạng xã hội.

Tất nhiên, tồn tại rủi ro khi Alexandria Ocasio-Cortez phải chịu nhiều cuộc công kích. Một tài khoản Twitter từng đăng đoạn phim ghi lại cảnh Ocasio-Cortez nhảy múa trên mái nhà khi còn là sinh viên đại học để chế giễu sự ngu ngốc của nữ chính khách, hay các trang tin từng đăng tải ảnh khỏa thân giả của cô với nhiều bình luận không mấy thiện cảm.

Nói về vụ ảnh giả, Ocasio-Cortez đã viết trên Twitter rằng bê bối trên là hành động “ghê tởm” tới từ truyền thông bảo thủ, cảnh báo nữ giới đang làm chính trị phải thật vững vàng trước nguy cơ bị soi mói quá nhiều. Trên thực tế, những cuộc tấn công kiểu này dường như lại làm lợi cho nữ nghị sĩ, giúp Ocasio-Cortez tiếp tục tìm tòi các chiến lược mới trên mạng xã hội để tiến xa hơn ở Washington...

Lê Nam (tổng hợp)
.
.