Anh: Tại sao ông David Miliband được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng?

Thứ Bảy, 30/06/2007, 11:30
Việc ông David Miliband, nguyên Bộ trưởng Môi trường dưới thời Thủ tướng Tony Blair được tân Thủ tướng Gordon Brown bổ nhiệm làm Ngoại trưởng khiến nhiều người ngạc nhiên, tuy nhiên giới chuyên môn thì coi đây là điều không có gì đáng đề cập.

Giới chuyên môn cho rằng, chính cách hành xử khôn ngoan của ông David Miliband đã khiến tân Thủ tướng Gordon Brown không thể không trọng dụng. Được biết, trước đây ông David Miliband từng được coi là một trong những ứng cử viên sáng giá chạy đua vào chiếc ghế Thủ tướng với ông Gordon Brown, nhưng Bộ trưởng Môi trường đã quyết định "gài số lùi" - chính thức bác bỏ điều này vào tháng 4 và ủng hộ Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown làm Chủ tịch đảng và Thủ tướng, thay thế ông Tony Blair.

Trước đó, Bộ trưởng Môi trường David Miliband từng được "chấm định" để thay thế Phó Thủ tướng John Prescott khi ông này liên tiếp dính vào những vụ bê bối tài chính và tình ái. Ngoài ra, ông David Miliband còn là người từng chống lại cuộc chiến tranh Iraq và với tư cách Ngoại trưởng, quan điểm này sẽ được tân Bộ trưởng Ngoại giao thể hiện bằng những chính sách cụ thể trong thời gian tới. Điều này được Thủ tướng Gordon Brown ủng hộ bởi ông tuyên bố khi mới nhậm chức, theo đó sẽ khôi phục lòng tin của người dân vào một chính phủ từng bị cuộc chiến Iraq làm cho suy giảm uy tín.

Nhiều người cho rằng, tân Ngoại trưởng sẽ làm việc theo câu châm ngôn "Tôi sẽ cố gắng hết sức mình" và đây cũng là mong muốn của tân Thủ tướng Gordon Brown. Tân Bộ trưởng Ngoại giao David Miliband được coi là người theo đuổi nền ngoại giao kiên nhẫn, có mục đích, lắng nghe và dẫn dắt. Với việc bổ nhiệm của Thủ tướng Gordon Brown, ông David Miliband trở thành Ngoại trưởng trẻ nhất của Anh trong vòng hơn 30 năm trở lại đây.

Điều đáng nói là em trai Ngoại trưởng David Miliband là Ed Miliband, 37 tuổi, cũng được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng nội các. Và đây là điều hiếm thấy bởi anh em nhà Miliband trở thành "người một nhà" đầu tiên cùng xuất hiện tại nội các Anh trong hơn 80 năm qua (kể từ thập niên 1920).

Ông David Miliband sinh ngày 15/7/1965 tại London, đã kết hôn với bà Louise Shackelton, một nghệ sỹ violon và đã có 1 con (sinh tháng 12/2004 tại Mỹ). Ông David Miliband từng theo học tại Trường Haverstock Comprehensive ở London. Sau đó, ông học chính trị, kinh tế và kỹ thuật tại các trường Corpus Christi, Oxford và Học viện Massachusetts. Về phần mình, bà Louise Shackelton từng sống ở Mỹ (từ năm 1994 trở về trước), còn gia đình thì di cư từ Mỹ tới Anh từ thập niên 1970.

Bà Louise Shackelton từng theo học violon tại những trường có tên tuổi như Đại học Northwestern và Học viện Eastman. Sau khi thành danh, bà Louise Shackelton tham gia biểu diễn với những ban nhạc, dàn nhạc giao hưởng và nhạc sỹ tên tuổi như Rochester Philharmonic, Buffalo Philharmonic, New Haven Symphony, Hartford Symphony, Boston Ballet Orchestra và Rome Opera Orchestra. Hiện bà Louise Shackelton đang chơi cho dàn nhạc giao hưởng London

Quốc Trung
.
.