Argentina: Sự bí ẩn đáng gờm của ngài thị trưởng

Thứ Bảy, 29/06/2013, 23:50

Sau khi bị nữ Tổng thống Fernandez bỏ ngoài tai những lời khuyên về các chính sách đối với nền kinh tế thị trường tự do, Chánh văn phòng nội các Sergio Massa, 41 tuổi, đã lẳng lặng xin từ chức thay vì kịch liệt chỉ trích bà Tổng thống. Hiện nay, trên cương vị Thị trưởng thành phố Tigre, Massa đã gây được ấn tượng rất tốt trong lòng công chúng với sự nở rộ của thị trường bất động sản thành phố, nền an ninh được thắt chặt và Tigre còn thu hút được nhiều người nổi tiếng đến thành phố này.

Các cuộc thăm dò dư luận cho rằng ông Sergio Massa đang thực sự trở thành một thách thức lớn của chính phủ cầm quyền trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào năm 2015.

Tuần trước, ngài thị trưởng lịch lãm và đầy kiêu hãnh đã quyết định thành lập liên minh tranh cử của riêng mình để chạy đua trong các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ của Quốc hội vào tháng 10 tới. Hiện tại việc ông cần làm là quyết định xem nên lấy tư cách cá nhân chạy đua vào Quốc hội hay sẽ nhường vé cho liên minh của mình gồm những đảng kém ưu thế hơn để tránh cuộc đối đầu khắc nghiệt với phe cầm quyền của bà Fernandez.

Ông Sergio Massa hiện đang là một trong những chính khách được yêu thích nhất tại Argentina, thể hiện bằng số phiếu tín nhiệm dành cho ông luôn cao hơn so với các nhà lãnh đạo khác, thậm chí còn một vài phần trăm cao hơn Tổng thống Fernandez.

Ông Massa có mối quan hệ rất khăng khít với giới doanh nhân và từng được tái đắc cử chức thị trưởng vào năm 2011 với 73% số phiếu bầu. Bên cạnh đó, ông còn có mối liên hệ rất thân thiết với giới báo chí từ khi còn là Chánh văn phòng nội các dưới thời Tổng thống Fernandez và người tiền nhiệm, chồng bà, cố Tổng thống Nestor Kirchner.

Dù có thế lực lớn mạnh hậu thuẫn nhưng ông vẫn luôn khéo léo tránh chỉ trích Tổng thống Fernandez hay khuấy động bất kỳ làn sóng phản đối nào để có thể mở rộng sự tín nhiệm của mình trong lòng người Argentina bằng hình ảnh một chính khách điềm đạm, cao thượng.

Ông Sergio Massa.

Nhà phân tích chính trị Carlos Germano "Sergio Massa có được sự ủng hộ từ cả hai phía: những người ủng hộ và cả những người phản đối chính quyền đương thời. Ông ấy có sức mạnh rất lớn để đánh bại bà Fernandez và chính phủ cầm quyền. Hơn nữa cả giới doanh nghiệp lại đều đang đặt cược vào ông ấy".

Ngày 22/6 là hạn chót để cho các ứng viên đăng ký chạy đua vào Hạ viện ở bang Buenos Aires. Các đảng sẽ tranh giành với nhau và đảng thắng cuộc sẽ dựa trên tỉ lệ số ghế giành chiến thắng trên toàn bang. Theo ông Germano, kết quả các cuộc bỏ phiếu cho thấy ông Sergio Massa chiếm được khoảng 40% số phiếu tín nhiệm từ dân cư bang Buenos Aires đông đúc.

Buenos Aires sẽ trở thành mặt trận chính trong cuộc chạy đua của các liên minh muốn lên nắm quyền trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 10 tới. Một số đồng minh của bà Fernandez muốn đẩy nhanh quá trình sửa Hiến pháp để có thể cho phép bà tiếp tục lãnh đạo thêm một nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2015. Nhưng nếu ông Sergio Massa bước chân vào đấu trường tranh cử tháng 10 tới, có thể ông sẽ trở thành một cục nam châm hút các lá phiếu về mình.

Cả ông Sergio Massa và bà Fernandez đều là thành viên của Peronist, đảng từng thống trị nền chính trị Argentina từ những năm 1940. Tuy nhiên, sau khi đảng này bị phân hóa, Massa đã đứng ra lãnh đạo phong trào Mặt trận Đổi mới gồm có 16 thị trưởng của các thành phố trực thuộc bang Buenos Aires.

Phía liên minh của Thị trưởng Massa cho biết, ông đã luôn khuyến khích Tổng thống Fernandez thực hiện các chính sách thị trường thân thiện như cải thiện tình trạng thiếu tin cậy trong các con số thống kê tỉ lệ lạm phát và phải đạt được thỏa thuận với các tập đoàn tín dụng vốn nằm ngoài các cuộc thỏa thuận từ trước tới giờ. Đây là những chủ nợ đã từ chối cuộc tái cấu trúc nợ năm 2005, sau khi vấp phải thiệt hại 100 tỉ USD nợ không trả được năm 2002.

Thế nhưng, bà Fernandez lại không muốn nghe theo lời khuyên này mà thay vào đó là áp dụng nhiều chính sách để chính phủ can thiệp vào nền kinh tế như quốc hữu hóa nhà máy điện hàng đầu Argentina và áp đặt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt đối với việc nhập khẩu. Đó chính là lý do mà ông Sergio Massa đã quyết định rời khỏi chức Chánh văn phòng nội các.

Quay về với Tigre, Thị trưởng Massa đã giúp thành phố này lột xác từ một nơi đầy rẫy tội phạm thành một vùng đất của du lịch sinh thái quanh các đồng bằng châu thổ ven sông, và tổ chức các sự kiện đặc biệt cao cấp tiêu biểu là tổ chức giải đấu tennis với sự góp mặt của ngôi sao Roger Federer vào năm ngoái.

Federico Weil, Giám đốc Công ty Xây dựng TGLT, chủ thi công dự án khu liên hợp nhà ở và cảng tàu tư nhân với tên gọi Venice, cho biết thành phố giờ đây đã đi lên bằng chính sức mạnh của mình và thực sự là một nơi đáng sống. Đây là nơi có môi trường đầu tư rất thân thiện và bởi vì thành phố tự trị này biết rõ nó đang làm ra tiền như thế nào nên nó luôn biết cách "đòi" các nhà đầu tư trả công bằng cách thực hiện các công trình, cơ sở hạ tầng, các khu phố mở để phục vụ người dân

Hoàng Cúc (theo Reuters)
.
.